Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Tầm Quan Trọng của Lời Nói

Ma-thi-ơ 12:36-37

"Vả, Ta bảo các ngươi, đến ngày phán xét, người ta sẽ khai ra mọi lời hư không mà mình đã nói; vì bởi lời nói mà ngươi sẽ được xưng là công chính, cũng bởi lời nói mà ngươi sẽ bị phạt."

Câu hỏi suy ngẫm: Mỗi ngày những lời bạn nói bao nhiêu phần trăm là những lời nói "bình thường," bao nhiêu là những lời nói "thuộc linh"? Theo Chúa Giê-xu, lời nói quan trọng thế nào? Tại sao? Việc gì sẽ xảy ra trong ngày phán xét? Bạn có thói quen suy nghĩ trước khi nói?

Con người là sinh vật duy nhất được Chúa ban khả năng truyền thông bằng lời nói. Trừ những người mất khả năng nói, tất cả chúng ta đều phải nói mỗi ngày, phần lớn là những lời chỉ có ảnh hưởng ngắn hạn và tạm thời như hỏi qua hỏi lại, nhờ việc này việc kia.

Lời nói là tấm gương phản ánh tư tưởng và tâm linh chúng ta, do đó lời nói rất quan trọng. Người thuộc linh sẽ có những lời nói thuộc linh, nghĩa là lời nói có ích và đem lại sự gây dựng cho người khác. Cần cầu nguyện, xin Chúa ban phước cho lời nói của chúng ta. Mọi việc chúng ta làm, mọi lời chúng ta nói, Chúa đều biết hết. Chúa Giê-xu cảnh báo: Phaœi cẩn thận trong lời nói, vì đến ngày phán xét mọi người phải khai trình với Chúa. Những lời nói hư không là những gì đáng nói thì không nói; nhưng những gì không đáng nói, thì lại nói. Có khi lời nói đúng lúc đúng chỗ, có ân hậu của chúng ta sẽ đem người nghe đến với Chúa. Ngược lại, có khi lời nói của chúng ta không giúp được gì, mà làm hại thêm cho người nghe.

Trong tháng này, chúng ta sẽ học nhiều khía cạnh của lời nói, khía cạnh tích cực cũng như tiêu cực để chúng ta cẩn thận khi sử dụng lời nói Chúa ban để làm sáng Danh Ngài. Khi bắt đầu cuộc hành trình này, hãy nghĩ đến bến đỗ của chuyến đi, đó là khi chúng ta đứng trước mặt Chúa, Ngài mở sách sự sống ra, trong đó ghi tất cả những việc làm, lời đã nói hay không nói ra của chúng ta. Sau khi học bài học này, mời bạn bắt đầu suy nghĩ cẩn thận trước khi nói. Ca dao Việt Nam có câu: "Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau." Trên bước đường theo Chúa, chúng ta nên lựa lời mà nói để những người chung quanh biết chúng ta là con dân Chúa và sau này khỏi bị Chúa chất vấn về những điều chúng ta đã nói.

Làm sao để bạn không nói những lời hư không?

Xin Thánh Linh Chúa giúp con suy nghĩ những gì cần nói thì nói, những gì không cần, thì con biết kìm giữ môi miệng mình, và xin cho lời con nói là nhịp cầu tiếp nối người nghe đến với Ngài.

(c) 2024 svtk.net