Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Lời Nói Xưng Tội, Ăn Năn

Công-vụ Các Sứ-đồ 3:19; Công-vụ Các Sứ-đồ 17:30; II Cô-rinh-tô 7:10; I Giăng 1:9

"Người nào giấu tội lỗi mình sẽ không được may mắn; Nhưng ai xưng nó ra và lìa bỏ nó sẽ được thương xót" (Châm-ngôn 28:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi phạm lỗi, bạn có khuynh hướng che giấu hay tự nguyện nói ra lỗi của mình? Giữa sự suy nghĩ ăn năn và lời nói ăn năn có sự khác biệt nào? Tại sao Chúa muốn chúng ta xưng tội bằng lời nói?

Nhiều tân tín hữu không đồng ý với câu nói: "Nếu chúng ta không cảm thấy cần ăn năn tội của mình, thì cũng không cảm thấy cần sự cứu chuộc của Chúa," vì họ nghĩ rằng cầu nguyện tin Chúa, được báp-tem, gia nhập Hội Thánh, v.v... như vậy là đủ đâu cần ăn năn.

2 Cô-rinh-tô 7:10 nói: "Vì sự đau buồn theo ý Đức Chúa Trời sinh ra sự ăn năn để được cứu rỗi..." Như thế, ăn năn (hối cải) là điều kiện để được cứu. Khi đề cập đến lời nói xưng tội, bày tỏ lòng ăn năn. Sứ đồ Giăng nói: "Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác" (1 Giăng 1:9). Rõ ràng, sự suy nghĩ ăn năn chưa đủ, cần phải có lời nói xưng tội, đó là bằng chứng của sự suy nghĩ ăn năn, hối cải trong lòng. Thường có một khoảng cách lớn giữa suy nghĩ và hành động. Người con trai hoang đàng, khi đối diện với hậu quả của tội lỗi, nhận thức được và ăn năn. Anh đã bày tỏ lòng ăn năn bằng cách đứng dậy, trở về với cha, xưng tội mình. Qua đó anh được cha tha thứ, phục hồi lại mối thông công mật thiết đã bị gián đoạn vì tội lỗi của anh.

Chúng ta thường có khuynh hướng che giấu tội lỗi, chỉ nhận tội khi bị phát giác. Đây là một vũ khí Sa-tan dùng để giam cầm chúng ta trong mặc cảm tội lỗi, nhút nhát không dám đến gần Chúa, bước đi trong rụt rè, yếu đuối. Nhưng khi chúng ta mạnh dạn đối đầu với tội lỗi, sử dụng vũ khí Chúa ban (xưng tội để được tha tội), thì Sa-tan không còn xiềng xích chúng ta nữa. Lời nói xưng tội, ăn năn, là kết quả của tấm lòng cương quyết này, là bước nhảy vọt giữa suy nghĩ ăn năn (thụ động) và hành động qua lời nói xưng tội (tích cực). Làm điều này, sẽ đem đến niềm vui khi chúng ta theo Chúa, vì Ngài phán: "ách Ta dễ chịu, gánh Ta nhẹ nhàng."

Lời nói xưng tội, ăn năn với Chúa là chìa khóa mở cửa vào Nhà của Ngài. Xưng tội với nhau bằng lời nói là nhịp cầu đem chúng ta lại gần với nhau và với Chúa.

Làm thế nào để bạn tập kỷ luật tâm linh: ăn năn xưng tội với Chúa mỗi ngày? Kỷ luật này sẽ giúp ích cho đời sống tâm linh bạn thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con biết xét mình mỗi ngày trước Lời Ngài và mạnh dạn ăn năn những tội lỗi của mình, vì chắc chắn Ngài tha tội cho con.

(c) 2024 svtk.net