Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Lời Nguyền Rủa

Gia-cơ 3:9-12

"Chúng ta dùng lưỡi để chúc tụng Chúa, Cha chúng ta, và cũng dùng nó để nguyền rủa loài người, là loài được tạo theo hình ảnh Đức Chúa Trời" (câu 9 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Gia-cơ viết thư này cho ai? Điểm chính của phần Kinh Thánh hôm nay là gì? Tại sao con người thích nguyền rủa nhau? Tại sao con dân Chúa không được nguyền rủa người khác dù họ đối xử xấu với chúng ta?

Ông Gia-cơ viết thư này cho anh chị em của mười hai chi phái bị tan lạc (Gia-cơ 1:1), tức viết cho những người đã tin nhận Chúa Giê-xu. Trong chương 3:1-11, ông Gia-cơ nói về tội lỗi của lưỡi, hay tội lỗi của lời nói.

Chữ phản nghĩa của lời nói chúc tụng là lời nói nguyền rủa. Nếu không sẵn lòng chúc tụng Chúa, chúng ta dễ có khuynh hướng nguyền rủa người khác. Là con cái Chúa, chúng ta nên cẩn thận đừng nguyền rủa ai, trong bất cứ hoàn cảnh nào. Rô-ma 3:14 nói: "Miệng chúng nó đầy những lời nguyền rủa và cay đắng," nói đến tình trạng chung của loài người tội lỗi. Ông Gia-cơ nói với Hội Thánh lúc bấy giờ, một tổ chức còn mới mẻ, lẫn lộn những tín hữu xác thịt lẫn thuộc linh, ông cho biết cái lưỡi chỉ là một bộ phận nhỏ trong thân thể, cử động dưới sự hướng dẫn của trí óc và tấm lòng. Tuy vậy, cái lưỡi rất dễ phạm những tội lớn và rất khó trị phục.

Đối với ông Gia-cơ, một người biết chúc tụng Chúa thì không thể nguyền rủa người khác, cũng như dòng suối không thể có nước vừa ngọt vừa đắng. Sống trong xã hội cạnh tranh, bon chen ngày nay, một số người nghĩ mình phải "dữ dằn," "thượng đội, hạ đạp" thì mới sống nổi. Chúng ta cần phải mạnh dạn, thẳng thắn phát biểu ý kiến, nhưng không cần cay đắng, nguyền rủa người khác, vì họ cũng là tạo vật của Chúa, được dựng nên theo hình ảnh của Ngài. Mặt khác, nhiều bạn trẻ ngày nay thích dùng những từ ngữ tục tỉu, chửi thề để chứng tỏ mình hợp thời, hiện đại. Đây là suy nghĩ sai lầm cần phải dẹp bỏ. Dù phim ảnh, xã hội có tồi tệ đến đâu, là con cái Chúa, chúng ta nên sống đẹp lòng Chúa bằng cách không nguyền rủa người khác, không dùng những từ ngữ thô tục, chửi thề, không nặng lời với bất cứ ai.

Khi ở trong hoàn cảnh bất trắc, thất vọng, giận dữ, lời nào bạn thường nói với những người dưới mình như em, con, cháu, nhân công, người giúp việc...?

Xin Chúa nhắc con giữ gìn lời nói, nhất là khi con bực mình, thất vọng, hay giận dữ. Xin cho những lời con nói giúp ích, gây dựng người khác thay vì đạp đổ, nguyền rủa họ.

(c) 2024 svtk.net