Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Lời Nói Dối

Giăng 8:44; Châm-ngôn 25:18

"Người nào đối chứng giả dối cho người lân cận mình, khác nào một cái búa, một cây gươm, một mũi tên nhọn" (Châm-ngôn 25:18).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự nói dối bắt nguồn từ đâu? Châm-ngôn 25:18 dạy gì về sự nói dối? Tại sao càng ngày con người càng nói dối nhiều hơn? Trong tuần này, bạn có nói dối vì vô tình hay cố ý không? Làm sao tránh được tội nói dối?

Ngày nay con người nói dối thường xuyên và tự nhiên hơn, không cảm thấy hổ thẹn gì. Có người cho rằng, nói dối "trắng" là hợp thời, lịch sự, và vô hại.. Thí dụ, hai phụ nữ gặp nhau, khen nhau trẻ trung, dáng thon thả, quần áo đẹp, mặc dù thật sự thì người ấy nghĩ hoàn toàn ngược lại. Hoặc đến dự một lễ tang người thân của một đồng nghiệp, chia buồn với tang quyến rằng tôi rất xúc động khi nghe tin, nhưng sự thật thì việc thăm viếng chỉ mang tính xã giao không hơn không kém. Dường như nguyên tắc "dối trá để sinh tồn, dối trá để thành công" đang ngự trị hôm nay. Buồn thay, ngay cả con cái Chúa cũng suy nghĩ như vậy vì bị ảnh hưởng của xã hội hay vì quên những gì Kinh Thánh dạy về lời nói dối.

Lời Chúa trong Giê-rê-mi 17:9 nói: "Lòng người ta là dối trá hơn mọi vật, và rất là xấu xa: ai có thể biết được?" Sự dối trá bắt ngưồn từ đâu? Ngay cả người Do Thái, họ hãnh diện là tuyển dân của Đức Chúa Trời, thuộc dòng dõi Áp-ra-ham, nhưng Chúa Giê-xu cho họ biết vì không nghe và không sống với Chân Lý nên họ thuộc về ma quỷ. Đặc tính của Sa-tan và ma quỷ là nói dối, như Lời Chúa Giê-xu nói: "Vừa lúc ban đầu nó đã là kẻ giết người, chẳng bền giữ được chân lý, vì không có chân lý trong nó đâu. Khi nó nói dối, thì nói theo tánh riêng mình, vì nó vốn là kẻ nói dối và là cha sự nói dối" (Giăng 8:44). Trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giê-xu cũng dạy: "Song ngươi phải nói rằng: Phải, phải; không, không. Còn điều người ta nói thêm đó, bởi nơi quỷ dữ mà ra" (Ma-thi-ơ 5:37). Như thế, rõ ràng lời nói dối là chống nghịch Chúa. Dù nhiều lúc chúng ta coi đó là những lời nói vô thưởng, vô phạt nhưng tác giả Châm-ngôn cho thấy rằng hậu quả của những lời nói dối giống như búa đập, gươm đâm.

Chúng ta nên trở lại với Lời Chúa thay vì sống theo tiêu chuẩn hay ảnh hưởng của thế gian này. Khi phạm lỗi, hãy can đảm nhận lỗi và bằng lòng trả giá, nhờ vậy, lần sau chúng ta sẽ cẩn thận hơn; thay vì nói dối để bào chữa, hậu quả là tiếp tục nói dối dài dài. Khi có ai hỏi điều gì mà nếu câu trả lời không thể nói thật, tốt hơn là chúng ta chỉ cười hay nói đến một điều khác hoặc im lặng. Người chung quanh chúng ta cần thấy tấm gương thành thật không dối trá để họ noi theo. Sứ đồ Phi-e-rơ nói: "Phải ăn ở ngay lành giữa dân ngoại, hầu cho họ, là kẻ vẫn gièm chê anh em như người gian ác, đã thấy việc lành anh em, thì đến ngày Chúa thăm viếng, họ chúc tụng Đức Chúa Trời" (I Phi-e-rơ 2:12).

Theo bạn nói dối là tội dễ hay khó phạm? Làm sao để tránh tội này?

Lạy Chúa, xin giúp con chống lại sự cám dỗ của lời nói dối, luôn nói ngay thật, vâng Lời Ngài dạy trong Kinh Thánh, làm gương cho người khác.

(c) 2024 svtk.net