Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Lời Nói Hấp Tấp

Gia-cơ 1:19; Châm-ngôn 18:13

"Trả lời trước khi nghe, Ấy là sự điên dại và hổ thẹn cho ai làm vậy."

Câu hỏi suy ngẫm: Lời nói hấp tấp có nghĩa gì? Tại sao chúng ta cần mau nghe mà chậm nói? Có khi nào bạn hối hận vì đã nói ra một điều gì đó trước khi suy nghĩ chín chắn không? Cách nào giúp bạn tránh vấp phải điều đó?"

Một người cha muốn dạy cho con mình thấy hậu quả của những lời nói hấp tấp. Ông đưa cho con một ống kem đánh răng và bảo bóp cho kem đánh răng ra hết vào một cái đĩa. Sau khi bóp hết kem ra ngoài, ông bảo đứa con, "Bây giờ ba muốn con nhét lại tất cả kem vào trong ống." Đứa con trả lời: "Làm sao làm được ba, kem đã ra ngoài rồi khó mà cho trở lại trong ống." Người cha trả lời: "Đúng vậy, lời con nói ra cũng như kem ra ngoài ống, rất khó trở lại. Do đó, trước khi nói ra điều gì, con nên suy nghĩ chín chắn, kẻo sẽ phải hối hận."

Lời nói hấp tấp có liên hệ với lời nói nhiều thường không thể, hay không có thì giờ suy nghĩ trước khi nói. Tuy nhiên, lời nói hấp tấp khác với nói nhiều vì tính cách và thời điểm nói thay vì số lượng lời nói. Chúng ta rất dễ vấp phạm điều này khi hấp tấp trả lời một câu hỏi, hay khi vội vàng phát biểu ý kiến trước khi hiểu rõ vấn đề.

Chúa cho chúng ta có hai tai, hai mắt, nhưng chỉ có một miệng, chắc là Chúa muốn chúng ta "mau nghe, chậm nói" (Gia-cơ 1:19). Trong Châm-ngôn 18:3 Chúa đưa ra một tình huống không tưởng "trả lời trước khi nghe" để nhấn mạnh sự dạy dỗ về lời nói hấp tấp, vội vàng. Thật ra chưa nghe, chưa biết người khác nói gì làm thế nào trả lời được. Ở đây, Lời Chúa muốn nói đến người hấp tấp mở miệng nói trước khi nghe xong và suy xét để hiểu rõ vấn đề, hậu quả cho thấy đó là người điên dại, thiếu hiểu biết và sẽ gặt lấy sự hổ thẹn, bị người khác chê cười vì câu trả lời hấp tấp của mình.

Chúa ban cho chúng ta cái lưỡi là để nói lời ích lợi, gây dựng. Muốn vậy chúng ta phải xin Chúa cho biết sống khôn ngoan, học tập cách nói năng phải thì, đúng lúc, đúng chỗ. Nhiều người đêm nằm tiếc nuối, phải chi mình đừng vội nói câu đó, phải chi mình trả lời chậm một chút thì tình hình sẽ khác đi nhiều, phải chi mình nghe cho kỹ và cân nhắc trước khi trả lời thì mình sẽ có câu trả lời khôn ngoan hơn v.v... Châm-ngôn 25:11 ví von: "Lời nói đúng lúc, khác nào trái táo vàng để trên đĩa bạc." Nói đúng lúc (không quá chậm, không quá hấp tấp, vội vàng) là một kỹ năng chúng ta cần phải học tập và rèn luyện. Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh, dần dần chúng ta sẽ học biết điều này. Tất cả chúng ta ai cũng muốn lời nói của mình là "trái táo vàng" chưng bày trên "đĩa bạc," vậy hãy tránh nói hấp tấp, và học cách nói đúng lúc.

Bạn tập "chậm nói" bằng cách nào?

Lạy Chúa, xin cho con đôi tai biết lắng nghe, biết suy nghĩ kỹ trước khi nói để con không làm hại người khác và cả chính con nữa.

(c) 2024 svtk.net