Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Lời Nói Xấu

I Ti-mô-thê 5:13

"Thêm vào đó, họ còn học thói ăn không ngồi rồi, la cà từ nhà này sang nhà khác; đã thế, họ còn ngồi lê đôi mách, xen vào chuyện người khác, nói những điều không đáng nói" (BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Phác họa hình ảnh người nói xấu người khác theo câu Kinh Thánh trên? Tại sao chúng ta nên tránh nói xấu? Bạn có bao giờ là nạn nhân của một lời nói xấu chưa? Bạn có bao giờ nói xấu ai chưa? Khi ai đó nói xấu về một người khác với bạn, bạn sẽ làm gì?

Thư Ti-mô-thê 1 và 2 là hai bức thư quan trọng của Sứ đồ Phao-lô viết cho Mục sư trẻ Ti-mô-thê, với mục đích dạy dỗ, hướng dẫn, và cảnh báo về những khía cạnh tốt và không tốt trong chức vụ chăn bầy. Chương 5, Sứ đồ Phao-lô nói đến trách nhiệm của Mục sư Ti-mô-thê khi đối xử với những người cao tuổi, những quaœ phụ, các thanh niên thanh nữ v.v... Câu 13 nói đến một số quaœ phụ trẻ, ăn không ngồi rồi, sinh tật xấu nói thày lay thóc mách (lắm chuyện, ngồi lê đôi mách và nói bậy, Kinh Thánh BDM 2002).

Chẳng những ngày xưa như vậy, ngày nay nói xấu cũng là nan đề hàng đầu của các Hội Thánh, không chỉ những quaœ phụ trẻ mà hầu như nhiều người mắc phải. Nếu bạn đã từng là nạn nhân của nói xấu, chắc bạn cũng hiểu rõ tai hại của những lời nói đó như thế nào. Nói xấu là hành động truyền miệng với người khác những thông tin không tốt về một người mà không có sự đồng ý của họ. Như vết dầu loang, trong bản chất tội lỗi của con người, khi nghe nói xấu chúng ta thường tiếp tục truyền sang nhiều người khác nữa. Trong tiến trình đó, chúng ta hủy hoại thanh danh, sự nghiệp, hay hạnh phúc gia đình của người bị nói xấu. Dù vô tình hay cố ý, hậu quả của nói xấu vẫn rất tai hại. Trong danh sách những tội lỗi Đức Chúa Trời gớm ghiếc và trừng phạt được liệt kê trong Rô-ma 1:29-31, tội nói xấu được đề cập nhiều lần: "Họ đầy dẫy mọi sự không công chính, độc ác, tham lam, hung dữ; chan chứa những điều ghen ghét, giết người, cãi lẫy, dối trá, giận dữ; hay mách, gièm chê, chẳng tin kính, xấc xược, kiêu ngạo, khoe khoang, khôn khéo về sự làm dữ, không vâng lời cha mẹ; dại dột, trái lời giao ước, không có tình nghĩa tự nhiên, không có lòng thương xót" (BTTHĐ). Trước mắt Chúa, chúng ta đều là tội nhân như nhau, thì không có lý do gì để nói xấu người khác.

Thay vì nói xấu, chúng ta nên tập thói quen nói tốt về người khác. Khi nghĩ tốt, nói tốt về người khác sẽ đem lại nhiều phước hạnh cho mình và cho người nghe. Khi ai nói xấu người khác với mình, hãy nói: "Xin anh/chị đừng nói xấu người vắng mặt nữa, tôi không muốn nghe đâu!" Ngược lại, khi có dịp, hãy nói những điều tốt mà chúng ta biết được về người khác để gây dựng và được khích lệ người nghe nhiều hơn.

Bạn có quan tâm, cảm tạ Chúa về người khác không? Hãy tập làm điều này, vì đó là một trong những cách hữu hiệu để không nói xấu người khác.

Lạy Chúa, nói xấu là điều Chúa gớm ghiếc, xin giúp con tránh tật xấu này. Ngược lại, xin cho con luôn nói những điểm tốt về người khác, vì họ cũng được tạo dựng theo hình ảnh của Ngài như con.

(c) 2024 svtk.net