Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Lời Nói Chỉ Trích

Rô-ma 14:1-6

"Đừng để bất cứ lời độc hại nào ra từ miệng anh chị em; nhưng chỉ nói lời tốt lành để xây dựng đem ích lợi cho người nghe" (Ê-phê-sô 4:29 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh trên cho thấy nan đề chính của Hội Thánh Rô-ma là gì? Vì sao chúng ta dễ chỉ trích nhau? Sứ đồ Phao-lô đưa ra nguyên tắc nào chống lại những lời nói chỉ trích (câu 1 và 4)? Bạn áp dụng lời dạy của Chúa Giê-xu trong Ma-thi-ơ 7:5 thế nào trong đời sống hằng ngày?

Tổng thống Abraham Lincoln thường bị chỉ trích nặng nề từ cả hai phía bắc và nam trong cuộc nội chiến ở Hoa kỳ. Có lần ông nói: "Nếu tôi phải đọc hay trả lời tất cả những lời chỉ trích, tôi sẽ không còn thì giờ để thi hành nhiệm vụ tổng thống nữa. Tôi cương quyết làm nhiệm vụ của tôi, nếu tôi sai, thì dù có muôn vạn thiên sứ bênh vực cho tôi cũng vô ích. Còn nếu tôi đúng, thì dù có muôn vạn lời chỉ trích như bây giờ thì cũng là rác rưởi mà thôi."

Lời chỉ trích là tìm những cái sai, cái xấu của nhau để phê phán, phản đối một cách thiếu tình thương yêu và xây dựng, gây chia rẽ trong gia đình, Hội Thánh, và cộng đồng. Kinh Thánh lên án rõ ràng về hành động và lời nói chỉ trích này. Các tín hữu tại La Mã chỉ trích nhau, người ăn rau chỉ trích người ăn thịt, người ăn thịt chỉ trích người ăn rau. Người giữ những ngày tháng lễ lạc, người thì không; và những lời nói chỉ trích, xét đoán qua lại vì thấy người khác không giống mình như vậy đã gây sự chia rẽ trong Hội Thánh. Sứ đồ Phao-lô đưa ra nguyên tắc diệt trừ căn bệnh tội lỗi này là: "Hãy tiếp nhận, chấp nhận nhau" vì Đức Chúa Trời chấp nhận, tiếp nhận người ấy, và cả mỗi người chúng ta nữa, dù chúng ta mạnh hay yếu, tốt hay xấu. Mỗi tín hữu đều thuộc về Chúa, Ngài là Chủ chúng ta, nên có quyền trên cuộc đời mỗi người; vì vậy "Ngươi là ai mà dám xét đoán đầy tớ của người khác?" (Rô-ma 14:4). Chúa Giê-xu nói: "Hỡi kẻ giả hình! Trước hết phải lấy cây đà khỏi mắt mình đi, rồi mới thấy rõ mà lấy cái rác ra khỏi mắt anh chị em mình được" (Ma-thi-ơ 7:5). Làm theo Lời Chúa Giê-xu dạy, khi chúng ta lấy cái đà khỏi mắt mình thì ta có cái nhìn trong sáng hơn, đúng đắn hơn về mình, về người khác, khi ấy chúng ta không thể chỉ trích nhau mà còn nói lời lành đem ích lợi cho nhau nữa.

Người luôn có tinh thần chỉ trích, "vạch lá tìm sâu" khiến ai cũng sợ hãi, né tránh và giữ kẽ. Sống như vậy chẳng có ích cho ai. Là con cái Chúa, hãy vâng lời Sứ đồ Phao-lô dạy, khi đáng nói (đúng lúc, đúng chỗ, đúng người) hãy nói lời gây dựng giúp ơn và có ích cho người nghe.

Làm sao để bạn tránh tinh thần và lời nói chỉ trích? Nếu có người trong gia đình, trong Hội Thánh có hành động chỉ trích, bạn giúp họ cách nào?

Tạ ơn Chúa đã tiếp nhận con là người xấu xa, tội lỗi và còn tôn trọng, cho con làm con của Ngài, phục vụ Ngài. Xin cho con mang hình ảnh này của Ngài vào cuộc sống hằng ngày của con.

(c) 2024 svtk.net