Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Nói Hai Lời

I Ti-mô-thê 3:8

"Các chấp sự cũng phải cho nghiêm trang, không được nói hai lời, không được ghiền rượu, không được tham lợi phi nghĩa."

Câu hỏi suy ngẫm: Nói hai lời có nghĩa là gì? Tại sao Kinh Thánh cấm nói hai lời? Người nói hai lời cho thấy gì trong con người, tấm lòng của người đó? Bạn có nói hai lời không? Làm sao để tránh làm điều này?

Có những người được mọi người kính trọng, tin cậy, và nể phục qua cách sống, hành vi và lời ăn tiếng nói; muốn được như vậy chúng ta phải bày tỏ mình là người có nếp sống luôn giữ chữ tín, trước sau như một.

Nói hai lời là một tật xấu nghiêm trọng, tác hại đến mọi lãnh vực trong cuộc sống. Nói hai lời là cùng một sự việc, chúng ta nói cách này với một người, cách khác với người khác. Ví dụ: Bị bắt phải làm thêm giờ trong hãng, khi gặp chủ thì nói "tôi rất vui làm thêm giờ để giúp công ty," về nhà than với vợ "ông chủ tham tiền, bắt phải làm thêm giờ mệt quá!" Trong Hội Thánh, người nói hai lời thì nói với người này thế này, nhưng với người kia lại khác. Nói hai lời biểu lộ sự thiếu chân thật, như vậy không ai tin cậy, tín nhiệm. Chấp sự, cũng như mục sư trong Hội Thánh, có trách nhiệm lãnh đạo, do đó, lời nói phải trước sau như một, xứng đáng với chức vị và phẩm hạnh của mình. Những phẩm chất chấp sự phải có cũng là những phẩm chất tất cả tôi con Chúa cần có, do đó chúng ta nên xem đây là tiêu chuẩn sống cho mỗi người. Vua Sa-lô-môn nói về người khôn ngoan: "Mọi lời ta nói đều ngay thẳng, không có điều gì dối trá quanh co" (Châm-ngôn 8:8). Chúa Giê-xu dạy: "Phải thì nói phải, không thì nói không, thêm bớt bất cứ điều gì đều từ quỷ mà đến" (Ma-thi-ơ 5:37)

Làm sao tránh nói hai lời? Những bài học trước nói đến việc tránh nói nhiều, nói hấp tấp, nói dối. Hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi nói, khi đã nói rồi thì không thay đổi được nữa; hứa gì làm đó, trước sau như một. Như thế, trong một xã hội nhiễu nhương đầy gian dối, người ngoại sẽ chứng kiến lối sống của chúng ta là bằng chứng cho một Đức Chúa Trời chân thật và thánh khiết. Trong gia đình, Hội Thánh và cả ngoài cộng động, uy tín và đáng tin cậy là nền tảng của một người Cơ Đốc, trong đó lời nói chân thật là bằng chứng chúng ta có Chúa Thánh Linh ở cùng.

Nói hai lời dẫn đến nếp sống giả hình, là điều Chúa ghê tởm. Bạn có mắc phải thói xấu này không? Làm sao để tránh khỏi?

Lạy Chúa, xin giúp con biết sống chân thật và lời nói của con với mọi người được Ngài đẹp lòng.

(c) 2024 svtk.net