Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Chịu Khổ vì Đấng Cơ Đốc

I Phi-e-rơ 4:12-19

"Nếu anh chị em vì bị sỉ nhục vì Danh Đấng Cơ Đốc, thì anh chị em có phước; vì Thánh Linh vinh quang của Đức Chúa Trời ngự trên anh chị em" (câu 14 Bản Truyền Thống Hiệu Đính).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là "chịu khổ vì Chúa Giê-xu"? Chịu khổ đem lại ích lợi gì cho người tin Chúa? Bạn có đang chịu khổ vì Danh Đấng Cơ Đốc không? Chịu khổ như thế nào? Cách nào để nâng đỡ một anh chị em trong Chúa đang bị chống đối hay chịu khổ vì đức tin?

Nhiều người không hiểu được vì sao Con Đức Chúa Trời chịu đau khổ. Họ cũng ngạc nhiên khi thấy các môn đệ của Ngài cũng chịu đau khổ như Ngài. Nhưng đối với Sứ đồ Phi-e-rơ thì: Trước nhất, Cơ Đốc nhân phải chịu khổ là điều bình thường. Dĩ nhiên, chịu khổ ở đây không phải là hậu quả của những việc làm sai trái nhưng là sự chịu khổ vì Danh Chúa Giê-xu (I Phi-e-rơ 4:15, 16), vì Cơ Đốc nhân không sống theo thế gian nhưng sống theo lời dạy của Chúa Giê-xu nên họ bị thế gian chống đối. Độc giả của Sứ đồ Phi-e-rơ vào thời điểm đó đang trải qua sự bức hại vô cùng tàn bạo, vì thế, ông viết những điều này để nâng đỡ đức tin cuœa họ. Người theo Chúa Giê-xu nhưng không bao giờ từng trải thử thách và đau khổ là điều đáng ngạc nhiên. Nếu sự đau khổ chúng ta đang trải nghiệm tương đối nhẹ nhàng, thì cũng cần nhớ nhiều nơi trên thế giới các tín hữu Cơ Đốc phải đối diện với sự bức hại đáng sợ.

Thứ hai, chịu khổ được mô tả là "thử thách" (như trong 1:6, 7), chứng thực đức tin của chúng ta. Khi chịu khổ, chúng ta có cơ hội chia sẻ sự thống khổ Chúa Giê-xu phải chịu để cứu chuộc chúng ta (câu 13) và đồng cảm với Ngài. Khi chịu khổ, chúng ta mới dễ dàng cảm thông với những người đang ở trong đau khổ để có thể nâng đỡ họ một cách hữu hiệu. Chịu khổ vì Chúa Giê-xu là dự phần vào "sự thông công thống khổ" với Ngài như Sứ đồ Phao-lô mô tả (Phi-líp 3:10). Các sứ đồ đã vui mừng khi chịu khổ và được kể là "xứng đáng chịu nhục vì Danh Chúa Giê-xu" (Công Vụ 5:41).

Cuối cùng, Sứ đồ Phi-e-rơ nói về Thánh Linh vinh quang của Đức Chúa Trời ngự trên những người chịu khổ (câu 14). Đây là vinh quang ở trên Chúa Giê-xu khi Ngài hóa hình, và vinh quang này ở trên Chấp sự Ê-tiên khi ông chịu khổ và tuận đạo (Công Vụ 6:15; 7:55). Sự vinh quang này cũng dành cho Cơ Đốc nhân khi họ trải nghiệm đau khổ vì Chúa Giê-xu với đức tin lớn của họ.

Tất cả điều nói trên nhắc chúng ta đừng xem nhẹ sự chịu khổ. Khi sự thống khổ và bức hại xảy đến, chúng ta "phó linh hồn cho Đấng Tạo Hóa thành tín" (câu 19) như Chúa Giê-xu đã phó linh hồn cho Cha của Ngài ở trên trời. Trong tay Chúa chúng ta không sợ hãi.

Theo bạn "chịu khổ vì Đấng Cơ Đốc" có nghĩa gì? Bạn có thường cầu nguyện cho các Cơ Đốc nhân ở các đất nước đang chịu sự bức hại không?

Lạy Chúa, xin giúp con vững vàng trong đức tin khi đối điện với sự đau khổ vì biết Chúa Giê-xu đồng cảm với con, Ngài đã chịu khổ cho con cùng loài người hư mất.

(c) 2024 svtk.net