Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Lời Khuyên cho Giới Lãnh Đạo Cơ Đốc

I Phi-e-rơ 5:1-14

"Hãy chăn bầy của Đức Chúa Trời đã giao phó cho anh em; làm việc đó chẳng phải bởi ép tình, bèn là bởi vui lòng, chẳng phải vì lợi dơ bẩn, bèn là hết lòng mà làm, chẳng phải quản trị phần trách nhiệm chia cho anh em, song để làm gương tốt cho cả bầy" (câu 2, 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phi-e-rơ đưa ra ba lời khuyên lớn nào ở đây? Lời khuyên đầu tiên nhắm vào đối tượng nào? Vì sao? Bí quyết nào để chiến thắng ma quỷ? Bạn quyết tâm sống như thế nào trong ngày hôm nay?

Sứ đồ Phi-e-rơ kết thúc thư tín này bằng cách đưa ba lời khuyên thật hữu ích.

Thứ nhất, phải trung tín (câu 1-4). Lời khuyên này nhắm vào người chăn bầy nhưng cũng là lời khuyên dành cho tất cả Cơ Đốc nhân. Có thể hiểu "trưởng lão" đây bao gồm những người chăn bầy như mục sư và giám mục. Dù là sứ đồ của Chúa nhưng ông Phi-e-rơ vẫn khiêm nhường khi tự xem mình là một trưởng lão giữa vòng những người lãnh đạo Hội Thánh đầu tiên. Ông biết những người chăn bầy sẽ trải qua cơn bức hại lớn, vì thế, ông khích lệ họ, nhắc họ nhớ Chúa Giê-xu đã chịu khổ vì họ, để che chở cho họ. Ông cũng khích lệ: Sau đau khổ là vinh quang nếu họ sẵn sàng tận hiến cho Đức Chúa Trời. Động cơ thôi thúc người chăn bầy phục vụ hết lòng là yêu mến Đức Chúa Trời và bầy chiên của họ. Người chăn bầy đừng đòi hỏi người ta tôn trọng mình. Cách để được tôn trọng là sống nếp sống thánh khiết và hết lòng vì bầy chiên.

Thứ hai, phải khiêm nhường (câu 5-7). "Trang sức bằng sự khiêm nhường" có nghĩa là phục vụ Đức Chúa Trời và phục vụ người khác trong tinh thần của một đầy tớ (xem thêm Mác 10:42-45 và Cô-lô-se 1: 25). "Đức Chúa Trời chống cự người kiêu ngạo, mà ban ơn cho người khiêm nhường" (câu 5). Trở nên một đầy tớ khiêm nhường không phải là việc dễ dàng một sớm một chiều, đó là bài học lớn suốt cuộc đời theo Chúa của chúng ta.

Thứ ba, phải tỉnh thức (câu 8-11). Hơn ai hết, Sứ đồ Phi-e-rơ biết rõ sự rình rập của Sa-tan, vì Chúa Giê-xu từng cảnh cáo rằng Sa-tan đang ở phía sau ông, nhưng ông đã không lưu ý và bị thảm bại nặng nề. Nhiều Cơ Đốc nhân ngày nay cũng vậy. Họ đã "mở cửa và đi ngủ" để mặc cho Sa-tan hành động. Vì thế, Sứ đồ Phi-e-rơ nhắc chúng ta phải tỉnh thức và không sao nhãng. Chỉ một giây phút sao nhãng thôi, chúng ta có thể rơi vào cạm bẫy như Sứ đồ Phi-e-rơ trong đêm Chúa Giê-xu bị xét xử. Ông cũng khuyên chúng ta hãy dũng cảm chống trả Sa-tan và tin quyết rằng Đức Chúa Trời sẽ giúp chúng ta chiến thắng.

Bạn thể hiện các phẩm chất trung tín, khiêm nhường và tỉnh thức như lời khuyên của Sứ đồ Phi-e-rơ trong cuộc sống và trong sự phục vụ Chúa thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín phục vụ Ngài, sống khiêm nhường và tỉnh thức không chỉ trong ngày nay, mà suốt đời con.

(c) 2024 svtk.net