Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Sự Hồi Sinh của Một Dân Tộc

Ê-xê-chi-ên 37:1-28

"Vậy ta nói tiên tri như Ngài đã phán dặn ta, và hơi thở vào trong chúng nó; chúng nó sống, và đứng dậy trên chân mình, hiệp lại thành một đội quân rất lớn" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Thần của Đức Chúa Trời đem ông Ê-xê-chi-ên đi đâu? Khải tượng ông thấy có ý nghĩa gì? Ông tiếp tục nói gì về vương quốc Giu-đa và Ít-ra-ên? Phân đoạn này đem lại hy vọng gì cho bạn?

Khi lời tiên tri này được công bố, Ít-ra-ên và Giu-đa bị tàn phá nghiêm trọng. Quân A-sy-ri gieo rắc sự điêu tàn trên vương quốc Ít-ra-ên, và người Giu-đa bị người Ba-by-lôn đưa đi lưu đày. Các Tiên tri Ê-sai và Giê-rê-mi đã báo trước sự hồi hương của những người bị lưu đày, nhưng lời tiên tri của ông Ê-xê-chi-ên còn đi xa hơn nữa. Ông cho thấy nhiều năm sau, một đất nước hầu như bị xóa bỏ khỏi lịch sử nhân loại sẽ được hồi sinh.

Trong khải tượng, Tiên tri Ê-xê-chi-ên nhìn thấy vô số những bộ xương khô trong một thung lũng lớn mà có lẽ xưa kia là bãi chiến trường. Hình ảnh này nói lên sự thảm bại hoàn toàn của một đạo quân lớn, đến nỗi toàn bộ chiến binh phải phơi thây ngoài trận địa. Một hình ảnh sống động nhưng thật bi thảm về sự suy vong của một dân tộc. Tiếp theo lời phán của Đức Chúa Trời, những bộ xương này bắt đầu chuyển động và nhóm hiệp lại với nhau. Rồi gân, thịt lần lượt sinh ra trên xương và da bao bọc lấy thịt. Thật lạ lùng bởi nắm xương tàn của những người đã chết nhiều năm, giờ có được hình hài của con người. Cuối cùng, bởi gió Thánh Linh thổi trên những thân thể chưa có sự sống này, họ sống dậy và tạo thành một đạo quân hùng mạnh.

Khải tượng này đem lại niềm hy vọng cho nhiều người về quyền năng tái tạo và phục hồi của Đức Chúa Trời. Khải tượng không nói về sự sống lại của thân thể hoặc về sự cứu rỗi dành cho người Giu-đa, nhưng mô tả về sự hồi sinh của một dân tộc. Điều này đã xảy ra vào ngày 14 tháng Năm, 1948, khi đất nước Ít-ra-ên được thành lập, và một lần nữa bước vào đại gia đình của các dân tộc trên toàn thế giới. Nhưng Ít-ra-ên đang chết về mặt thuộc linh. Một ngày kia khi Đấng Cơ Đốc trở lại, Ít-ra-ên sẽ được cứu chuộc và được sinh lại.

Tiếp theo, Tiên tri Ê-xê-chi-ên dùng biểu tượng để nói về sự hiệp nhất của hai đất nước đã chia cắt trước đó. Ông lấy hai chiếc gậy, ghi tên Giu-đa trên cây này và Ít-ra-ên trên cây kia. Sau đó chập hai cây gậy thành một, với ý một ngày kia Giu-đa và Ít-ra-ên sẽ không còn phân chia nữa, nhưng hợp lại thành một vương quốc bình an dưới sự tể trị đời đời của Đấng Cơ Đốc.

Bạn có thấy đời sống mình khô hạn và cần Chúa Thánh Linh biến đổi không? Bởi quyền năng biến đổi của Đức Chúa Trời, đời sống bạn hiện giờ khác với trước kia thế nào?

Lạy Chúa, xin tiếp tục làm mới lại đời sống con và Hội Thánh con bởi quyền năng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net