Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Để Mọi Dân Tộc Nhìn Biết Chúa

Ê-xê-chi-ên 38:1-23

"Hỡi Gót! Ngươi sẽ đến đánh dân Ít-ra-ên Ta như một đám mây che phủ đất. Thật vậy, trong những ngày sau rốt, Ta sẽ khiến ngươi chinh phạt đất Ta, để các dân tộc nhìn biết Ta, khi Ta dùng ngươi để bày tỏ sự thánh khiết của ta trước mắt chúng" (câu 16 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Gót là ai? Vì sao ông Gót chống lại người Ít-ra-ên? Ông Gót tượng trưng cho điều gì? Những diễn biến trên thế giới nhắc nhở bạn điều gì?

Dù lịch sử không ghi có một vị vua tên Gót, nhưng theo Tiên tri Ê-xê-chi-ên, ông Gót là vua của Ma-gót, một vương quốc nằm ở phía bắc (câu 15). Trong khi Cút và Ê-thi-ô-pi (câu 5) nằm ở phía nam, Phe-rơ-sơ (câu 5) ở phía đông và Ta-ri-si (câu 13) ở phía tây.

Tại sao ông Gót được đề cập ở đây? Vì ông Gót liên minh với nhiều dân khác và xua đạo quân đông vô số đến gây cảnh loạn lạc khi người Ít-ra-ên đang vui hưởng thái bình (câu 9 và câu 16). Tuy nhiên, đạo binh liên minh ấy bị đánh bại bởi sự can thiệp của Đức Chúa Trời. Chúng ta sẽ thấy đạo quân lớn từ phía cực bắc này đã thảm bại như thế nào trong phần tiếp theo.

Khi người Ít-ra-ên được trở về đất hứa và phục hồi, Đức Chúa Trời hứa rằng đền thờ của Ngài sẽ ở giữa họ (37:24-28) và sau đó là lời mô tả về đền thờ mới từ chương 40 đến 48. Tuy nhiên, việc phục hồi và lời hứa về đền thờ mới không có nghĩa là tội lỗi, điều ác vắng bóng trên thế giới này và con dân của Đức Chúa Trời không còn bị thế lực tà ác quấy nhiễu. Cảnh người Ít-ra-ên sống thanh bình, an lạc và ngày càng vững mạnh khiến cho Gót ganh tỵ. Việc ông Gót tập hợp quân đội cũng là hình ảnh Sa-tan triệu tập thủ hạ của nó quấy nhiễu cộng đồng dân thánh.

Mặt khác, các tiên tri trước ông Ê-xê-chi-ên đã công bố rằng ông Gót sẽ chống nghịch dân Chúa (câu 17). Sự chống nghịch này do lòng ghen tỵ không muốn thấy dân tộc khác thịnh vượng và an lành dưới quyền tể trị của Đức Chúa Trời. Câu 18-23 tiên tri rằng Đức Chúa Trời sẽ dùng cuộc chiến chống lại Ít-ra-ên trừng phạt ông Gót cùng các đạo binh theo chân ông, để mọi dân tộc nhận biết Ngài là Đức Chúa Trời.

Niềm tin và hy vọng nơi các lời hứa của Đức Chúa Trời về một tương lai tươi sáng không hề miễn trừ việc chúng ta phải tiếp tục tỉnh thức để chống lại thế lực tà ác cướp đi các phước lành và bình an Đức Chúa Trời ban cho. Bạn có ý thức điều này không? Làm thế nào bạn có thể vui hưởng sự bình an Chúa hứa ban mà vẫn có thể chiến thắng kẻ thù đang tìm cách quấy nhiễu?

Lạy Chúa, xin giúp con biết cảnh giác khi thấy những điều đang diễn ra trên thế giới này. Xin cho con nhìn thấy Ngài đang hành động và Ngài là Đấng chiến thắng.

(c) 2024 svtk.net