Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Lên Chốn Cao Hơn

Ê-xê-chi-ên 40:48-41:26

"Đức Giê-hô-va ở trong đền thánh của Ngài, trước mặt Ngài, cả đất hãy làm thinh!" (Ha-ba-cúc 2:20).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Ê-xê-chi-ên được tiếp tục dẫn đi đâu? Làm thế nào để ông có thể bước vào nơi thánh? Bạn nghĩ gì và làm gì khi ở trong sự hiện diện thánh của Chúa?

Tiên tri Ê-xê-chi-ên được tiếp tục dẫn vào phần chính của đền thờ. Ông đã từng bước đi trong đền thờ cũ cách đây 25 năm, nhưng trong ký ức của ông, không chỉ là quy mô mà sự hoàn mỹ và cân xứng của đền thờ cũ không thể nào so với đền thờ mới. Khu vực thánh của đền thờ mới được ví sánh như một chiếc bánh cưới ba tầng. Phần thấp nhất là sân ngoài, kế đến là sân trong và trong cùng là Nơi Thánh. Để vào Nơi Thánh, Tiên tri Ê-xê-chi-ên phải trèo càng lúc càng cao hơn. Trước hết, ông đi bảy bậc thang để vào sân ngoài, tám bậc để vào sân trong và mười bậc để đến cổng vòm của Nơi Thánh (40:22, 34, 49). Càng bước sâu vào trong đền thờ, ông thấy các lối vào ngày càng hẹp hơn.

Đền thờ mà Tiên tri Ê-xê-chi-ên nhìn thấy và mô tả thật chi tiết. Những chi tiết này cho thấy chắc chắn đây không phải là đền thờ của ông Xô-rô-ba-bên (năm 516 T.C.) hoặc của Vua Hê-rốt xây (năm 9 T.C.). Phải chăng Tiên tri Ê-xê-chi-ên muốn mô tả về Hội Thánh của Đức Chúa Trời trong thời kỳ Tân Ước? Có lẽ là không, bởi ý này không phù hợp với lời mô tả rất chi tiết, rất thực về một công trình kiến trúc vĩ đại. Thế thì đền thờ này đã được xây dựng trong lịch sử của dân thánh chưa? Chắc chắn là chưa. Theo nhiều học giả Kinh Thánh, đây là đền thờ mới sẽ được xây dựng trong vương quốc thiên hy niên.

Có hai lý do để Tiên tri Ê-xê-chi-ên dành nhiều giấy mực mô tả đền thờ thiên hy niên. Thứ nhất, đền thờ là biểu tượng thấy được về sự hiện diện của Đức Chúa Trời ở giữa dân Ngài. Khi sự vinh hiển Ngài bắt đầu dời khỏi đền thờ do Vua Sa-lô-môn xây dựng ở Giê-ru-sa-lem là lúc người Ít-ra-ên bắt đầu bị đoán phạt. Khi sự vinh hiển của Ngài trở lại Giê-ru-sa-lem, trong đền thờ mới là lúc dân Ngài được phục hồi. Thứ hai, đền thờ mới trở thành điều nhắc nhở, nhìn thấy được về mối quan hệ của người Ít-ra-ên với Đức Chúa Trời qua Giao Ước Mới. Ngài đã hướng dẫn chi tiết để xây dựng đền thờ theo Giao Ước Môi-se, không có gì lạ khi Ngài cũng hướng dẫn chi tiết cho trung tâm thờ phượng Ngài theo Giao Ước Mới. Đây là nơi thấy được mối quan hệ giữa người Ít-ra-ên và Đức Chúa Trời.

Tiên tri Ê-xê-chi-ên bước lên ngày càng cao theo lối đi ngày càng hẹp để bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Bạn chuẩn bị gì và có thường xuyên bước vào sự hiện diện thánh của Chúa chưa?

Lạy Chúa, thế giới quanh con luôn ồn ào, nhưng tạ ơn Ngài vì con tìm được chỗ yên tịnh trong sự hiện diện thánh của Ngài. Nguyện con nhận được sức mới và bình an từ Ngài trong giờ này.

(c) 2024 svtk.net