Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Chúa Nhìn Thấy Cảnh Ngộ Tôi

Thi-thiên 35:11-18

"Chúa ôi! Ngài cứ lặng nhìn cho đến bao giờ? Xin cứu linh hồn con khỏi bị chúng hủy diệt, Và rút mạng sống con khỏi bầy sư tử" (câu 17 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Hoàn cảnh của tác giả như thế nào? Ông mong ước và cầu xin điều gì nơi Đức Chúa Trời? Khi bị người thân hay bạn bè làm thương tổn, bạn sẽ làm gì?

Đây là lời khẩn cầu thứ hai của ông Đa-vít trong Thi-thiên này. Có thể ông đang nếm trải nỗi đau về thể chất lẫn tinh thần. Về thể chất, ông lâm bệnh nặng. Cơn bạo bệnh giày vò thể xác khiến những thù nghịch của ông vui mừng. Tuy nhiên, nỗi đau tinh thần nặng nề hơn, những người bạn trước đây đã từng mặc bao gai, kiêng ăn cầu nguyện với ông khi họ lâm bệnh nặng, giờ đây lấy "oán báo ơn," "dữ trả lành" (câu 12) khiến lòng ông đau đớn không tả xiết. Ông mô tả nỗi đau, cô đơn, tuyệt vọng: "linh hồn tôi bị bỏ xuội" (câu 12).

Phản bội tình yêu và lòng tốt của bạn bè là một trong những điều gian ác tồi tệ hơn hết. Thực tế cho thấy những người chúng ta yêu thương là những người làm thương tổn chúng ta nhiều hơn hết. Vì họ gần gũi, thân thiết đến độ biết được những chỗ yếu của chúng ta. Khi phản bội, họ sẽ tìm dịp để phơi bày những lầm lỗi đó. Điều tệ hại là họ giống địch quân vây hãm thành, tìm chỗ yếu để tấn công, xoáy vào nhược điểm để làm khổ, làm nhục chúng ta. Hầu hết các mối quan hệ đều có những đe dọa, nhưng sự đe dọa đến từ bên trong nguy hiểm hơn những nỗi đe dọa đến từ bên ngoài. Dĩ nhiên, chúng ta cũng biết những điểm yếu của họ, nhưng không vì họ làm chúng ta đau đớn mà chúng ta trả đủa giống như họ. Tình yêu thật đòi hỏi phải tha thứ và quên mình. Tình yêu thật giúp duy trì, phát triển, phục hồi mọi mối quan hệ.

Trong đau buồn và tuyệt vọng, ông Đa-vít không tìm đến với bạn bè hay con người, mà tìm đến với Đức Chúa Trời để giãi bày nỗi lòng. Ông tin rằng Ngài nhìn thấy cảnh ngộ của ông và cầu xin Ngài cứu ông để ông không bị diệt bởi những người thân thiết đang trở mặt làm hại ông (câu 17). Ông tin Ngài sẽ hành động, vì thế ông công khai chúc tụng lòng đại từ và sự giải cứu của Ngài giữa hội chúng (câu 18).

Hiện có nỗi đau hay sự thương tổn nào trong tâm hồn mà bạn cần Chúa xoa dịu, chữa lành? Hãy đến với Đức Chúa Trời như Vua Đa-vít ngay giờ này.

Tạ ơn Chúa đã chữa lành những thương tổn trong lòng con và dạy con tha thứ và quên mình. Xin giúp con duy trì và phát triển các mối quan hệ trên cơ sở của tình yêu thương và tha thứ.

(c) 2024 svtk.net