Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Đôi Mắt Cơ Đốc Nhân

Sáng-thế Ký 3:6; Ma-thi-ơ 4:8-10; 6:22-23

"Mắt là đèn của thân thể. Nếu mắt con tốt thì cả thân thể con sẽ đầy ánh sáng, nhưng nếu mắt con bị hỏng thì cả thân thể con sẽ là bóng tối. Vậy, nếu ánh sáng trong con chỉ là bóng tối thì bóng tối ấy sẽ lớn là dường nào!" (Ma-thi-ơ 6:22-23 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn đôi mắt có giá trị, hay quan trọng thế nào trong đời sống bạn? Qua những phần Kinh Thánh hôm nay cho thấy sự quan trọng của đôi mắt nhìn như thế nào? Ma quỷ đánh giá sự quan trọng của cái nhìn thế nào? Chúa Giê-xu dạy chúng ta thế nào về đôi mắt? Về cái nhìn? Bạn gìn giữ mắt nhìn của mình thế nào?

Chúa ban cho chúng ta đôi mắt để nhìn thấy vũ trụ, vạn vật Chúa sáng tạo, và để chiêm ngưỡng tôn thờ Ngài. Nhưng mắt của chúng ta bị thu hút nhìn nhiều điều, và trong đó có không ít điều đưa chúng ta đến con đường thất bại, lối sống tội lỗi.

Ma quỷ biết từ cái nhìn có thể dẫn đưa con người đến bất tuân, nên nó nói với bà Ê-va: "Khi nào ngươi ăn trái cây đó thì mắt mở ra..." "Khi người nữ thấy trái cây đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quý... thì hái và ăn..." Tội lỗi bước vào đời sống con người thật nhẹ nhàng, chỉ bằng ánh mắt nhìn. Vì thế, trận chiến gìn giữ mắt để giữ lòng thánh sạch là một trận chiến cam go hằng ngày, mà mọi người tin kính Chúa cần phải cảnh giác và chiến đấu, để không thỏa hiệp với đời và giữ được đời sống thánh khiết Không ai đùa với lửa, con dân Chúa quyết không nhìn, không xem sách báo, phim ảnh, những trang mạng kích dục. Cũng cam kết không tìm đến những quán bar, cà phê, ca nhạc xấu để thỏa mãn lòng ham muốn thấp hèn. Con dân Chúa quyết không nhìn đến bất cứ điều gì không thuộc về mình, không nhìn đến những "của cấm" để rồi sinh lòng tham muốn chiếm đoạt.

Sau khi áp dụng chiến thuật cũ như dối trá, dụ dỗ, nói khích... mà không cám dỗ được Chúa Giê-xu, ma quỷ quyết định dùng chiến thuật cuối cùng là mắt nhìn. "Ma quỷ lại đem Ngài lên đỉnh núi cao chỉ cho Ngài thấy tất cả vương quốc trên thế gian với sự huy hoàng của chúng..." (Ma-thi-ơ 4:8) và dụ dỗ Chúa thờ lạy chúng thì sẽ sớm cai trị thế giới này - một con đường đi dễ dàng không phải qua thập tự giá. Chúa Giê-xu biết thâm ý của ma quỷ nên Ngài phán: "Sa-tan, hãy lui ngay! Vì có lời chép ‘ngươi phải thờ phượng Chúa là Đức Chúa Trời ngươi và chỉ phụng sự một mình Ngài mà thôi’" (câu 10 BTTHĐ). Chúa Giê-xu biết tầm quan trọng của đôi mắt, cái nhìn, cùng sự lơ đãng của chúng ta, nên Ngài dạy: "Mắt là đèn của thân thể. Nếu mắt con tốt thì cả thân thể con sẽ đầy ánh sáng, nhưng nếu mắt con bị hỏng thì cả thân thể con sẽ là bóng tối. Vậy, nếu ánh sáng trong con chỉ là bóng tối thì bóng tối ấy sẽ lớn là dường nào!" (Ma-thi-ơ 6:22-23). Là con dân Chúa, sống giữa thế giới đầy tội lỗi gọi mời, trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, luôn luôn chúng ta cần nhớ mình là ánh sáng cho trần gian, nếu mắt chúng ta bị hỏng thì cả thân thể chỉ còn là bóng tối. Chúa cũng dạy chỉ nhìn mà động lòng tham muốn là đã phạm tội chứ không đợi đến khi hành động.

Đấng chúng ta thờ phượng là Đức Chúa Trời thánh khiết, muốn gần Chúa, thấy Chúa, Chúa hướng dẫn cuộc đời mình, chúng ta phải cẩn thận với đôi mắt nhìn của mình. Bạn chăm sóc, kiểm soát đôi mắt nhìn của mình thế nào để luôn có mắt tốt hầu thân thể, đời sống bạn bày tỏ ánh sáng của Chúa cho thế giới tăm tối này?

Lạy Chúa, xin đừng để mắt con hướng về điều vô nghĩa; nhưng cho con sống theo đường lối Chúa (Thi-thiên 119:37 BTTHĐ).

(c) 2024 svtk.net