Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Ngưỡng Vọng CHÚA

Thi-thiên 121

"Tôi ngước mắt lên trên núi: sự cứu giúp tôi đến từ đâu? Sự cứu giúp tôi đến từ Đức Giê-hô-va, Đấng dựng nên trời và đất" (câu 1, 2 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao tác giả cần "ngước mắt lên"? Ngước mắt lên nói lên liên hệ nào giữa Chúa và tác giả? Tác giả nhận được gì? Bạn đang đối mặt với nan đề nào? Bạn làm gì?

Thi-thiên 121 là phần kinh văn đem đến cho con dân Chúa niềm vui, tin cậy vào sự giữ gìn của Đức Chúa Trời chí cao. Dù không biết trước giả, nhưng chúng ta đều có cảm nhận đây là những vần thơ ngưỡng vọng Chúa của một người đã trải nghiệm cuộc sống, nắm bắt hy vọng vượt qua bao khó khăn, giông tố của cuộc đời.

"Tôi ngước mắt lên...," là hình ảnh minh họa thái độ ngưỡng vọng, không hề bi quan; thanh thản chấp nhận mọi hoàn cảnh và tin có lối thoát. Những người nhìn lên Chúa để tìm lời giải đáp, chắc chắn sẽ được giải đáp, "Sự tiếp trợ tôi đến từ Đức Giê-hô-va..." Bản Truyền Thống Hiệu Đính dùng từ "cứu giúp" bao quát hơn, vì nhu cầu của con người không phải chỉ có vật chất, chữ "tiếp trợ" nhấn mạnh đến nhu cầu vật chất. Vật chất (cơm, áo, gạo, tiền...) khiến người ta lo lắng, giành giật với nhau từ bao đời nay... Chính Chúa Giê xu, Đấng thông cảm với nỗi lo của con người đã phán: "Chớ lo ăn gì, mặc gì..." và: "hãy nhìn xem chim sẻ..."

"Ngước mắt lên" là thái độ ngưỡng vọng tin tưởng, ngưỡng vọng Chúa, trông đợi Chúa Hằng Hữu. Tìm đến bia rượu để giải sầu; tìm đến con người để nhờ sự cứu giúp, đó là cách sống của người chưa biết Chúa, nhưng con dân Chúa cần ngước mắt lên - vì sự ngước mắt giúp chúng ta tin rằng Đức Chúa Trời của chúng ta là Đấng Tạo Hóa và Ngài tiếp tục tể trị tạo vật của Ngài.

Câu 3-8, cụm từ "Đấng gìn giữ" được lặp lại 6 lần, là sự bảo đảm cho từng cá nhân, tập thể thuộc về Chúa: Đức Chúa Trời luôn hiện diện che chở, bảo vệ con dân Ngài "khi ra khi vào, từ nay cho đến đời đời."

Tội lỗi tạo sự bất an, lo lắng lên toàn xã hội, khiến nhu cầu an toàn (bảo hiểm) trở nên lớn, nhưng tất cả là con dân Chúa, chúng ta đều được Đức Chúa Trời gìn giữ, bảo vệ chắc chắn.

Có thể bạn đang gặp nhiều khó khăn, nhưng đặc quyền của bạn là nâng cao tâm hồn lên, hướng về Chúa chí cao, đừng nhìn vào mình, hãy nhìn Chúa Giê-xu, để Ngài cầm tay bạn, dẫn dắt bạn.

Bạn ngước mắt lên nhìn Chúa những lúc nào? Bạn kinh nghiệm sự cứu giúp của Chúa trên những mặt nào của đời sống?

Tạ ơn Chúa, Ngài luôn yêu thương, cứu giúp con, xin Chúa cho con luôn hướng về Ngài, tin vào sự tể trị tuyệt đối của Ngài.

(c) 2024 svtk.net