Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Đôi Mắt của Đức Tin

Sáng-thế Ký 13:8-18

"Đức Giê-hô-va phán với Áp-ram: "Từ chỗ con đang đứng, hãy ngước mắt lên nhìn khắp bốn phương, đông tây, nam. Tất cả vùng đất mà con thấy, ta sẽ ban cho con và dòng dõi con đời đời" (câu 14-15 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao ông Áp-ram và ông Lót phải chia lìa nhau? Khi để cho ông Lót chọn lựa trước, nói lên điều gì trong cái nhìn, cách sống của ông Áp-ram? Chúa bảo ông Áp-ram ngước mắt lên, ông thấy gì? Kết quả của cái nhìn đó thế nào? Cái nhìn và cách xử thế của bạn trước những xung đột trong cuộc sống như thế nào để người khác nhận ra đức tin nơi Chúa của bạn?

Trong cuộc sống hằng ngày nếu phải chọn lựa, chúng ta thường dựa vào tiêu chuẩn nào thấy hợp lý, có lợi cho mình nhất.

Câu chuyện ghi lại trong Sáng-thế Ký 13:8-18 liên quan đến vấn đề lựa chọn. Có sự tranh giành giữa những người chăn bầy của ông Áp-ram và ông Lót. Theo thường tình, ông Áp-ram có quyền chọn lựa trước và bảo ông Lót làm theo vì ông là bác, vì ông đã cưu mang, nuôi nấng, gầy dựng cơ đồ cho ông Lót. Nhưng ông Áp-ram nói với ông Lót: "Chúng ta là cốt nhục, giữa bác và cháu, giữa người chăn bầy của bác và của cháu đừng tranh chấp nhau nữa... nếu cháu chọn bên phải thì bác bên trái..." (câu 9). Ông Lót ngước mắt lên thấy khắp cánh đồng sông Giô-đanh đến tận thành Xoa, và ông Lót đã chọn phần lợi nhất cho mình. Rồi họ chia tay, ông Áp-ram ở trong xứ Ca-na-an còn ông Lót ở vùng thuộc thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ. Cách xử sự của ông Áp-ram với ông Lót không dừng tại đây mà Kinh Thánh ký thuật ở chương 14:13-16; 18:16-33; và 19:29: "Khi Đức Chúa Trời hủy diệt các thành trong đồng bằng nơi Lót đang ở, Ngài nhớ đến ông Áp-ra-ham (lúc này Chúa đã đổi tên của Áp-ram) nên đã cứu Lót ra khỏi cuộc tàn phá đó."

Ông Lót đã chọn cho mình phần tốt và có lợi nhất, nhưng ông Áp-ra-ham không coi tài sản là vật thiết yếu để giành giựt, trong đôi mắt đức tin, điều ông trông mong là sự cao đẹp, là "thành bền vững" (Hê-bơ-rơ 11:8-19). Nỗi buồn khi xa cách cháu mình chưa vơi, thì Đức Chúa Trời phán với ông: "Từ chỗ con đang đứng hãy ngước mắt lên nhìn khắp bốn phương... tất cả vùng đất mà con thấy, Ta sẽ ban cho con và dòng dõi con đời đời" (13:14-15).

Con dân Chúa ai cũng "ngước nhìn," nhưng cách nhìn đem lại kết quả khác nhau. Nhìn bình thường sẽ thấy những điều tầm thường và hệ lụy của nó là "gieo trong xác thịt chỉ gặt lấy sự hư nát" (Ga-la-ti 6:8a); "kết thúc một việc tốt hơn khởi đầu việc đó" (Truyền Đạo 7:8). Ông Áp-ra-ham nhìn với đức tin - Chúa ban phần tốt nhất cho người của Ngài. Hê-bơ-rơ 11 cho thấy cái nhìn trong đức tin của ông, và đó cũng phải là cái nhìn đức tin của Cơ Đốc nhân. Không bởi cách nhìn đó thì sẽ không đẹp lòng Đức Chúa Trời.

Chúng ta thuộc về Chúa, hãy vững tin vào tình yêu và quyền năng của Ngài. Trên bước đường theo Chúa, chúng ta tiếp tục "nhìn xem Chúa Giê-xu, Đấng khởi nguyên và hoàn tất của đức tin, là Đấng vì niềm vui đặt trước mặt mình, vui chịu thập tự giá. Khinh điều sỉ nhục và hiện đang ngồi bên phải Đức Chúa Trời" (Hê-bơ-rơ 12:2).

Làm sao để bạn có cái nhìn của đức tin? "Cái nhìn của đức tin" có là quan điểm và cách sống hằng ngày của bạn không?

Tạ ơn Chúa, Đấng sắm sẵn mọi điều tốt lành cho con trong Chúa Giê-xu, xin Chúa Thánh Linh giúp con nhìn mọi điều bằng con mắt đức tin để Chúa được vinh hiển qua đời sống của con.

(c) 2024 svtk.net