Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Một Hoàn Cảnh - Hai Cách Nhìn

I Sa-mu-ên 17:31-54

"Ngươi cầm gươm, giáo, lao mà đến cùng ta. Còn ta, nhân danh Đức Giê-hô-va vạn quân mà đến..." (câu 45)

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sau-lơ và người Ít-ra-ên thấy gì qua người khổng lồ Gô-li-át? Còn thiếu niên Đa-vít nhìn thấy gì? Cái nhìn của thiếu niên Đa-vít đưa đến kết quả nào? Bạn thấy gì giữa cuộc sống muôn vàn khó khăn, giữa xã hội sa đọa tội lỗi này? Cái nhìn đó đưa bạn đến hành động nào? Kết quả ra sao?

Người Ít-ra-ên đang đối đầu với đội quân gây chiến Phi-li-tin. Hằng ngày, địch quân đưa người khổng lồ Gô-li-át ra thách thức và sỉ nhục Ít-ra-ên. Nhìn người khổng lồ được trang bị vũ khí hiện đại thời ấy, nghe những lời thách thức, nhục mạ, Vua Sau-lơ và người Ít-ra-ên kinh hoàng, sợ hãi và trốn chạy (câu 24).

Cậu Đa-vít, người được xức dầu, nhưng yên lặng chờ đợi thời điểm của Đức Chúa Trời cho cuộc đời mình. Khi cha sai đi thăm các anh ngoài trận địa, cậu Đa-vít cũng nghe những lời nhục mạ thách thức của người khổng lồ. Nhưng nhìn người khổng lồ, cậu thấy: kẻ chẳng chịu cắt bì - dân ngoại, dân không được tuyển chọn, "dám thách thức đạo quân của Đức Chúa Trời hằng sống." Cậu Đa-vít nhìn vượt qua con người to lớn kia, vượt qua vũ khí hiện đại, vượt qua hoàn cảnh nguy khốn bị mất nước, bị tận diệt, cậu thấy Đức Chúa Trời của mình là Đấng Hằng Sống, Ngài tể trị mọi sự (câu 36-37). Ngài là Đức Giê-hô-va vạn quân, là Đấng giải cứu, Chúa của chiến trận. Với cái nhìn và đức tin trọn vẹn nơi Đức Chúa Trời của mình, thiếu niên Đa-vít giết người khổng lồ Gô-li-át, để "khắp thế gian biết Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên" (câu 46-47). Cậu Đa-vít thấy Đức Chúa Trời vạn quân trong chiến trận, trong khi mọi người chỉ thấy người khổng lồ Gô-li-át.

Hằng ngày chúng ta đối diện với nghèo đói, bệnh tật; với sự nhạo cười chế giễu của người khác về đức tin nơi Chúa của mình; với sự sa đọa, tội lỗi đang len vào đời sống của chính mình, gia đình và Hội Thánh. Tất cả điều đó như những "người khổng lồ," mà chúng ta chỉ đơn sơ như một thiếu niên. Theo gương ông Đa-vít, chúng ta nhìn cao hơn "người khổng lồ" thì sẽ thấy Đức Chúa Trời hằng sống, Đức Giê-hô-va vạn quân đang ở với mình. Chúng ta luôn đối diện với chiến trận thuộc linh, chúng ta không có sức để chiến đấu, nhưng khi Chúa ở với chúng ta, Chúa Thánh Linh, Đấng ở trong chúng ta là sức mạnh để chúng ta chiến thắng. Và chúng ta thấy Ngài lớn hơn, quyền năng hơn như lời ông Đa-vít: "Nhờ Đức Chúa Trời, chúng con đại thắng, vì chính Ngài giày đạp kẻ thù chúng con" (Thi-thiên 60:12).

Bạn nhìn thấy gì qua những "người khổng lồ" trong đời sống? Làm sao bạn có sức lực để chống lại?

Lạy Chúa, xin cho con có cái nhìn và sự can đảm như ông Đa-vít, để thắng hơn những "người khổng lồ" trong con, hầu sống với Đấng giải cứu và đắc thắng.

(c) 2024 svtk.net