Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Đẹp Mắt

Các Quan Xét 13:2-5; Các Quan Xét 14:1-3; Các Quan Xét 16:28-29

"Xin cha cưới nàng cho con, vì nàng đẹp mắt con" (câu 14:3b).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Sam-sôn là ai? Ông chọn vợ theo tiêu chuẩn nào? Tại sao người đã dâng đời mình cho Chúa lại thất bại? Chúng ta phải làm gì khi đối diện với sự thất bại?

Trong công trường thuộc linh, nhiều người được ơn Chúa, có tài năng, có lòng vị tha, sống hy sinh, phục vụ hết lòng, nhưng cuối cùng đã thất bại vì không lường được mưu kế của Sa-tan, sống theo mắt thấy mà không nghĩ rằng mình thất bại.

Ông Sam-sôn là người Na-xi-rê cho Đức Chúa Trời, tức là một người được biệt riêng ra để phục vụ Chúa. Ông được sinh ra trong sự chuẩn bị đặc biệt của Đức Chúa Trời, được hiến dâng cho Chúa từ trong lòng mẹ, và được ban cho quyền năng vô song ở giữa những người cùng thời. Ông biết sứ mệnh và mục đích của mình, nhưng ông chọn sống theo mắt thấy.

Trong cuộc hôn nhân thứ nhất, dù cha ông đã khuyên răn, nhưng ông vẫn quyết định: "Xin cha cưới nàng cho con, vì nàng đẹp mắt con" (câu 3b). Ông thất bại nhưng vẫn chưa thức tỉnh. Lần thứ hai tệ hại hơn, ông đến với cô Đa-li-la, một cô gái điếm người Phi-li-tin, kẻ thù của dân tộc ông. Cô Đa-li-la đã gài bẫy để ông nói hết sự thật về sức mạnh của mình. Ông bị cắt tóc và mất hết sức mạnh. Thật ra, sức mạnh không ở trong mái tóc nhưng ở trong Chúa. Chúa giao cho ông Sam-sôn một sứ mệnh kèm theo đó ông phải tuân theo các giới luật của Chúa. Ông không tuân theo giới luật, tức là ông coi thường sứ mệnh Chúa ban cho ông. Vì lẽ đó, ông bị móc mắt, giam cầm, bêu xấu và làm trò cười cho kẻ thù, và cuối cùng chết chung với kẻ thù.

Chúng ta đều là những người yếu đuối. Vì vậy, hãy nhớ ma quỷ luôn có trăm mưu ngàn kế để đánh ngã chúng ta. Chỉ cần một phút lơ là, xa Lời Chúa, chúng ta sa vào vết xe đổ của biết bao người đi trước. Là con dân Chúa, Ngài ban sức lực để chúng ta sống và thực hiện những sứ mệnh của đời sống mình. Khi phải chọn lựa và quyết định điều gì như chọn ngành học, công việc làm ăn, nơi ở, bạn đời... hãy nhớ bài học của ông Sam-sôn. Xin Chúa giúp chúng ta kiên trì cầu nguyện và để Chúa hướng dẫn, nhất là với các bạn trẻ khi bước vào tình yêu hôn nhân. Có người nói: Trong tình yêu, đúng ra các bạn trẻ phải nhắm mắt lại xin Chúa hướng dẫn mình, nhưng họ lại mở mắt ra để tìm người vừa mắt mình. Trong hôn nhân, đáng lẽ là thời gian họ mở mắt để nhìn ngắm tất cả vẻ đẹp của hạnh phúc gia đình, thì họ lại phải nhắm mắt: "Chúa ơi xin cứu giúp hôn nhân của con!"

Cuối đời, ông Sam-sôn đã để lại cho chúng ta một bài học quý báu: Ăn năn về sự dại dột của mình. Tuy nhiên, ông phải trả một giá quá đắt cho sự đẹp mắt mình: Chết chung với kẻ thù một cách đau đớn. Truyền Đạo 11:9b dạy: "Hãy đi theo đường lối mình muốn và mắt mình ưa thích. Nhưng phải biết rằng vì mọi việc ấy, Đức Chúa Trời sẽ đem con ra mà xét xử."

Bạn học và áp dụng được điều gì qua bài học này?

Xin Chúa cứu con khỏi mọi điều mắt ưa thích mà không theo Lời Ngài dạy; xin giúp con chân thành theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net