Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Nhìn Đúng Chỗ, Đúng Lúc

II Sa-mu-ên 11:1-5

"Một buổi chiều kia, Đa-vít đứng dậy khỏi giường mình và đi dạo trên mái bằng cung điện. Từ trên mái bằng, vua thấy một phụ nữ rất đẹp đang tắm" (câu 2 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi toàn thể quân Ít-ra-ên ở trận địa, Vua Đa-vít đang ở đâu và làm gì? Nguyên nhân nào nào dẫn ông đến tội ngoại tình và giết người? Bạn thường kiểm soát cái nhìn của mình bằng cách nào để luôn nhìn đúng lúc, đúng chỗ?

Khi ông Đa-vít còn thanh niên, Đức Chúa Trời đã chọn ông, và Tiên tri Sa-mu-ên xức dầu biệt riêng ông cho Ngài. Với cái trành ném đá, ông đã đánh bại viên tướng khổng lồ Gô-li-át của dân Phi-li-tin. Sau này, ông Đa-vít lên làm vua kế vị Vua Sau-lơ. Ông yêu mến và kính sợ Đức Chúa Trời, và Kinh Thánh gọi ông "là người của lòng Chúa." Tuy nhiên, khi lên làm vua, ông Đa-vít đã phạm hai tội trọng trước mặt Chúa. Ông chiếm đoạt bà Bát-sê-ba, vợ của ông U-ri, một chiến sĩ trung thành của ông, và sau đó dùng mưu đẩy ông U-ri vào chỗ chết. Ông phạm tội ngoại tình và sát nhân. Sự vấp ngã của ông Đa-vít bắt đầu thế nào?

Thời đó, các vua thường cầm quân ra trận, nhưng Vua Đa-vít saiTtướng Giô-áp ra trận đánh quân Am-môn, còn ông ở lại cung điện. Trong tình trạng chiến tranh, ông đã không có mặt bên các chiến sĩ đang chiến đấu. Đó là khởi điểm của câu chuyện Vua Đa-vít bị cám dỗ phạm tội tà dâm. Có thể tình trạng sức khoẻ của vua lúc đó không tốt. Có thể vua không ra trận vì tin tưởng khả năng chỉ huy của các tướng lãnh. Dù là lý do gì, Vua Đa-vít đã chọn ở sai chỗ trong thời điểm này. Vua sẽ không bị cám dỗ nếu ông ở mặt trận thay vì tản bộ một mình trên nóc cung thành.

Có khi nào bạn gặp rắc rối vì ở trật chỗ, trật thời điểm không? Có khi nào bạn không đi thờ phượng Chúa ngày Chúa Nhật, ở nhà hay đến một nơi khác và bạn bị cám dỗ làm một việc sai trái không? Trật chỗ, trật giờ có thể là bước đầu cho sự vấp ngã.

Một trong những cám dỗ thông thường của con người đến từ cái đẹp chúng ta thích nhìn. Vua Đa-vít có nhiều vợ và cung phi mỹ nữ, nhưng ông vẫn bị cám dỗ khi tình cờ thấy một người nữ đẹp đang tắm. Nếu vua không tiếp tục nhìn, thì lòng ham muốn chiếm đoạt người phụ nữ này đã không nổi lên, đưa đến hành động tội lỗi. Hậu quả của mối liên hệ bất chính này là bà Bát-sê-ba thọ thai khi chồng bà đang ở mặt trận.

Giống như con cừu bị lôi cuốn bởi đám cỏ xanh, từng bước, từng bước nó đi vào nơi nguy hiểm của cạm bẫy cám dỗ. Đó là điều đã xảy ra cho Vua Đa-vít, một người từng sống đẹp lòng Đức Chúa Trời. Cái nhìn bất chợt mà không trốn chạy đã lôi cuốn Vua Đa-vít tới gần và rơi xuống vực thẳm.

Ngày nay, có quá nhiều điều, nhiều chỗ mà mắt chúng ta không nên nhìn, phải tránh xa, vì nếu không cẩn thận, dần dần cái nhìn đầy tham muốn vật chất, tiền bạc, tình dục, địa vị - là những cái nhìn Chúa không đẹp lòng, dẫn chúng ta đến với tội lỗi.

Làm sao bạn giữ cho mắt mình chỉ nhìn đến những điều Chúa đẹp lòng?

Lạy Chúa xin dạy con luôn ngước mắt nhìn xem Chúa để được Ngài dạy con biết nhìn đúng chỗ, đúng lúc.

(c) 2024 svtk.net