Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Cất Bỏ Mọi Hoài Nghi

Lu-ca 7:18-35

"Ngài trả lời với họ: "Hãy về thuật lại cho Giăng mọi việc các anh vừa thấy và nghe: Người khiếm thị được thấy, người què được đi, người phong được sạch, người điếc được nghe, người chết sống lại, và người nghèo được nghe giảng tin mừng" (câu 22 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Giăng Báp-tít sai môn đệ đến hỏi Chúa Giê-xu điều gì? Vì sao ông hỏi như thế? Những việc làm của Chúa Giê-xu bày tỏ Ngài là ai? Làm thế nào để xua tan sợ hãi và hoài nghi trong lòng bạn?

Ông Giăng Báp-tít đã làm báp-tem cho Chúa Giê-xu, đã nhìn thấy cửa trời mở ra và nghe tiếng của Đức Chúa Trời (3:21-22), nhưng giờ đây ông hoài nghi về Chúa Giê-xu. Vì hoài nghi nên ông đã sai môn đệ đến hỏi Chúa Giê-xu: "Thầy có phải là Đấng phải đến, hay chúng tôi còn phải đợi Đấng khác?" (câu 20). Ông Giăng Báp-tít có thể thắc mắc, vì trước đây ông giảng rằng khi Chúa Giê-xu đến, Ngài sẽ báp-tem bằng Chúa Thánh Linh và lửa; Ngài sẽ tách riêng "lúa mì" khỏi "trấu" (3:15-17), nhưng giờ đây Ngài lại đem phước hạnh đến cho dân chúng thay vì sự đoán phạt. Từ chỗ thắc mắc chuyển sang hoài nghi, vì nếu Chúa Giê-xu là Đấng Mết-si-a, tại sao tự Ngài không nói ra.

Chúa Giê-xu chứng thực Ngài là Đấng Mết-si-a bởi hàng loạt công việc Ngài đã làm như chữa lành nhiều người bệnh, đuổi quỷ, khiến người khiếm thị được sáng (câu 21). Trước đó, Ngài đã khiến người chết sống lại. Các tiên tri Cựu Ước nói rằng Đấng Mết-si-a sẽ làm những việc như thế (Ê-sai 35:5-6). Những bằng chứng này sẽ giúp ông Giăng Báp-tít và chúng ta nhận biết rõ Ngài là ai. Sau khi các môn đệ của ông Giăng Báp-tít đi rồi, Chúa Giê-xu bắt đầu nói với đoàn dân đông về ông Giăng. Theo lời Ngài, ông Giăng hơn hẳn một tiên tri, bởi ông Giăng đến để công bố vương quốc của Đức Chúa Trời đã đến qua Chúa Giê-xu.

Dù dân chúng ngưỡng mộ ông Giăng Báp-tít và Chúa Giê-xu, nhưng giới lãnh đạo tôn giáo người Giu-đa thì ngược lại. Ông Giăng không uống rượu, thường xuyên kiêng ăn và sống nơi hoang vắng; vì ông quá khác biệt với người khác nên họ cho rằng ông bị quỷ ám. Ngược lại, họ không bằng lòng về Chúa Giê-xu khi Ngài dự tiệc và gần gũi với những tội nhân. Họ cho rằng Ngài là người tham ăn, mê uống. Nhiều người đã không lắng nghe ông Giăng và Chúa Giê-xu. Sự khắc kỷ của ông Giăng và việc Chúa Giê-xu gần gũi để cứu giúp tội nhân cũng không thể làm hài lòng những con người cứng lòng, không tin này.

Vô tín là tội vì đó là hành động của ý chí quyết định không công nhận Đức Chúa Trời. Ngược lại, hoài nghi, thắc mắc không phải là tội, đây chỉ là những bối rối trước những điều mình chưa hiểu hết mà thôi. Vì vậy, hãy chân thành trình những hoài nghi của mình lên Đức Chúa Trời và tìm kiếm lời giải đáp. Cần nhớ không phải vì chúng ta chưa giải đáp được mà vấn đề hoàn toàn không có lời giải đáp. Khi được giải tỏa thắc mắc, đức tin của chúng ta sẽ tăng trưởng.

Có khi nào bạn tỏ ra nghi ngờ về Đức Chúa Trời không? Điều gì dễ khiến bạn hoài nghi về Ngài?

Tạ ơn Chúa đã hứa ở với con luôn luôn, ngay cả những lúc con sợ hãi và hoài nghi. Xin chạm đến con giờ này, xin ban cho con sự bình an và cất bỏ mọi sợ hãi, hoài nghi khỏi lòng con.

(c) 2024 svtk.net