Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Tha Thứ Mọi Tội Lỗi

Lu-ca 7:36-50

"Ngài phán với người đàn bà: Tội lỗi con đã được tha" (câu 48, BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: "Người phụ nữ tội lỗi" này làm gì khi đến gặp Chúa Giê-xu? Những hành động đó có ý nghĩa gì? Phản ứng của ông Si-môn thế nào? Chúa Giê-xu nhìn thấy điều gì nơi người này và Ngài đã làm gì cho bà? Bạn có cái nhìn thế nào đối với những tội nhân như người phụ nữ này?

Thời xưa, nhiều phụ nữ Giu-đa thường đeo một bình dầu thơm nhỏ, xinh xắn và quý giá nơi cổ. Có thể người phụ nữ trong câu chuyện vừa khóc, vừa dùng bình dầu thơm như thế để xức chân Chúa Giê-xu khi Ngài dự tiệc tại nhà ông Si-môn. Xức dầu nơi chân khách dự tiệc là công việc của người đầy tớ. Hành động của người phụ nữ là hành động hạ mình. Có lẽ bà là một gái mại dâm, nhưng ông Lu-ca không nói thẳng, mà ông dùng từ "người phụ nữ xấu nết." Vì sao người phụ nữ này khóc? Có thể bà đến gặp Chúa Giê-xu với tấm lòng sầu khổ của một tội nhân. Cũng có thể bà đã ở giữa đám đông theo Chúa Giê-xu, sau khi nghe các sứ điệp, tận mắt nhìn thấy những phép lạ Ngài đã làm, bà đã tin Ngài. Giờ đây bà đến với Chúa Giê-xu để bày tỏ lòng biết ơn và dâng lên Ngài dầu thơm quý giá.

Khi ông Si-môn thấy người phụ nữ này xức dầu chân Chúa Giê-xu, ông tỏ ý bất bình và cho rằng Chúa Giê-xu đã để tội nhân làm Ngài ô uế. Dù ông Si-môn hiểu được thông điệp của Chúa Giê-xu qua câu chuyện ngụ ngôn về hai người được tha nợ: Càng được tha thứ nhiều, người ta càng yêu thương nhiều (câu 40-43), nhưng ông Si-môn vẫn tỏ sự công chính của riêng ông. Với ông, hay những người Pha-ri-si, thì hạng người như người phụ nữ này đáng bị khai trừ khỏi xã hội. Những người cậy sự công chính riêng, cảm thấy mình không có tội như ông Si-môn tỏ ra nhẫn tâm và thiếu tình thương đối với tội nhân. Có khi nào bạn cảm thấy mình là người tốt, công chính như ông Si-môn và tỏ ý khinh miệt những người như người phụ nữ này không?

Cái nhìn của Chúa Giê-xu về người phụ nữ này hoàn toàn khác. Ngài nhìn thấy đức tin của bà, vì thế Ngài phán: "Tội lỗi con đã được tha hết." Người Pha-ri-si tin chỉ Đức Chúa Trời có quyền tha tội, vì thế họ ngạc nhiên khi Chúa Giê-xu nói tội của người phụ nữ này được tha. Họ không hiểu rằng Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời, nên Ngài có quyền tha tội. Người phụ nữ này được cứu không phải do sự hạ mình, cũng chẳng phải những giọt nước mắt hay loại dầu thơm đắt tiền, nhưng bởi đức tin (câu 50). Khi bạn tin Chúa Giê-xu, Ngài thay đổi cuộc đời bạn, ban cho bạn sự tự do và bình an với Đức Chúa Trời.

Bạn sẽ làm gì khi mọi tội của bạn được Chúa Giê-xu tha thứ?

Lạy Chúa, ân sủng và lòng nhân từ của Ngài đối với con thật lớn thay. Xin giúp con quan tâm và đầy tình yêu thương đối với những tội nhân giống con trước đây.

(c) 2024 svtk.net