Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Loại Đất Nào?

Lu-ca 8:1-15

"Lại có một số khác nữa rơi trên đất tốt, mọc lên, kết quả gấp trăm lần" (câu 8a BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Người gieo giống, hạt giống và đất tượng trưng cho những gì? Chúa Giê-xu muốn dùng câu chuyện về người gieo giống để dạy các môn đệ điều gì? Vì sao có những người nghe Lời Chúa rao giảng rất nhiều lần mà vẫn không tin nhận Chúa? Những lời dạy nào của Chúa Giê-xu đụng chạm đến lòng bạn và giúp bạn đổi mới? Làm thế nào để Lời Chúa chạm đến lòng bạn thấm sâu hơn?

Chúa Giê-xu là gương mẫu cho những nhà truyền giáo lưu động. Ngài không ở cố định một chỗ nhưng cùng mười hai môn đệ đi từ làng này qua làng kia để giảng Tin Mừng của Nước Đức Chúa Trời. Đây là cơ hội để huấn luyện họ đảm đang công việc của Ngài khi Ngài ra đi. Cùng với các môn đệ còn có những người phụ nữ. Họ biết ơn Chúa Giê-xu sâu xa, vì Ngài chữa lành bệnh và đuổi quỷ ra khỏi họ. Vì thế, họ đã hết lòng giúp đỡ Chúa Giê-xu và các môn đệ trên hành trình rao truyền Phúc Âm. Một trong những người này là bà Ma-ri Ma-đơ-len. Sau này, bà là người đầu tiên gặp Chúa Giê-xu Phục Sinh (Mác 16:9). Bà Gian-nơ (Lu-ca 7:3) cùng với bà Ma-ri Ma-đơ-len kể cho các môn đệ về sự sống lại của Chúa Giê-xu (Lu-ca 24:10).

Đến đây, Y sĩ Lu-ca ký thuật chuyện ngụ ngôn Chúa Giê-xu dùng giảng dạy: Người gieo giống dùng tay lấy hạt giống trong thúng rồi tung hạt giống ra đất. Tùy theo loại đất mà hạt giống rơi trên đó, một số hạt không nảy mầm; một số nảy mầm rồi tàn lụi; một số khác nảy mầm, có tăng trưởng nhưng không cho hạt; một số thì lớn lên tươi tốt và cho những gié lúa trĩu hạt. Nếu suy ngẫm, người nghe không khó nhận ra rằng hạt giống tượng trưng cho Lời Chúa, đất tượng trưng cho tấm lòng của con người. Có những tấm lòng không đáp ứng hay tỏ ra hời hợt với Lời dạy của Chúa Giê-xu. Có những tấm lòng như loại đất tốt mở ra tiếp nhận thông điệp từ Ngài.

Để nắm bắt những sứ điệp Chúa Giê-xu truyền dạy qua các câu chuyện ngụ ngôn, Ngài khuyên các môn đệ phải chú tâm lắng nghe và tìm hiểu. Nếu không nhờ Chúa Thánh Linh soi sáng, đồng thời vận dụng trí não để tìm hiểu Lời Ngài, cuộc đời bạn khó có những chuyển biến mới. Nếu bạn lắng nghe, nắm bắt và cẩn thận làm theo Lời Chúa Giê-xu dạy, Lời Ngài sẽ tạo nên sự khác biệt kỳ diệu trong cuộc đời bạn. Chúa phán: "Ai có tai để nghe, hãy lắng nghe!"

Lời Chúa làm thay đổi cuộc đời bạn như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con tăng trưởng về mặt thuộc linh và có đầy đủ bông trái Thánh Linh như hạt giống rơi nhằm chỗ đất tốt để Ngài đẹp lòng về cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net