Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Ngài Là Ai?

Lu-ca 8:22-25

"Môn đệ sợ hãi và kinh ngạc hỏi nhau: Ngài là ai mà khiến cả gió lẫn nước cũng phải vâng lệnh Ngài?" (câu 25b BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Các môn đệ nghĩ gì và làm gì khi thuyền sắp chìm? Chúa Giê-xu đã làm gì trong tình thế nguy cấp? Vì sao các môn đệ chưa biết Chúa Giê-xu là ai? Bạn trả lời câu hỏi "Đức tin con ở đâu" như thế nào?

Ông Lu-ca tiếp tục dẫn chúng ta đến đỉnh điểm mà ông muốn nói trong chương tới: Bày tỏ rõ ràng Chúa Giê-xu thật sự là ai. Từng câu chuyện cuœa ông dấy lên câu hỏi: "Chúa Giê-xu là ai?" (câu 25) và một số tình tiết trong câu chuyện có thể giúp người đọc tự mình tìm ra câu trả lời. Ngày nay, không khó để chúng ta trả lời "Chúa Giê-xu là ai?" Nhưng với những người đồng thời với Ngài, đây không phải là câu hỏi dễ giải đáp.

Chúa Giê-xu bảo các môn đệ chèo thuyền qua phía bên kia hồ Ga-li-lê. Ngài muốn bước vào một vùng đất mới để tiếp tục thi hành chức vụ trên đất. Đây là dịp để Ngài tiếp tục dạy các môn đệ những bài học không thể nào quên.

Theo Phúc Âm Mác, khi họ bắt đầu căng buồm thì trời đã tối (Mác 4:35). Đưa thuyền ra khơi vào lúc trời tối không phải là việc làm bất thường đối những ngư dân như ông Phi-e-rơ, vì họ thường thả lưới ban đêm trên hồ Ga-li-lê. Việc đối mặt với những cơn bão thình lình cũng không phải là chuyện lạ đối với họ. Hồ Ga-li-lê được bao bọc bởi những ngọn núi, những cơn gió lớn xuất hiện bất thình lình trong những vùng núi bao quanh thường làm mặt hồ dậy sóng, có khi những cơn sóng cao đến năm sáu mét. Ông Lu-ca mô tả khi thuyền lướt trên mặt hồ, Chúa Giê-xu đang ngủ vì Ngài quá mệt, thì cơn bão nổi lên. Các môn đệ cố gắng chống chọi với cơn bão, lèo lái con thuyền. Đến lúc nguy cấp, khi nước vào gần đầy thuyền và không mong sống sót, họ đánh thức Chúa Giê-xu để báo tin xấu: "Thầy ôi, thầy không lo chúng ta sắp chết sao?" (câu 24). Ông Mác kể, Chúa Giê-xu thức dậy quở gió và biển: "Hãy êm đi, lặng đi!" Ngay lập tức biển yên sóng lặng.

Khi Chúa Giê-xu hỏi: "Đức tin của các con ở đâu?" Ngài muốn nhắc họ đừng lo sợ, vì Ngài đang ở cùng họ. Họ vừa thấy Ngài chữa lành nhiều người bệnh, nhưng họ chưa hiểu Ngài là ai mà có quyền trên gió bão như thế. Với chúng ta, câu trả lời phải là: Ngài là Đức Chúa Trời, Đấng cầm quyền vũ trụ vì thế Ngài có quyền khiến cho biển yên sóng lặng. Ngài ban sự bình an lớn cho những người có cuộc sống bấp bênh, nếu biết neo chặt cuộc đời mình nơi Ngài.

Khi đối diện với những điều bấp bênh trong cuộc sống, khi mà những "cơn bão" trong đời dường như sắp nhận chìm, bạn thường làm gì? Ai là chỗ nương dựa vững chắc cho bạn?

Lạy Chúa, Ngài là bóng che chở con, là chỗ nương dựa an toàn cho con. Con xin đặt cuộc đời con trong tay Ngài.

(c) 2024 svtk.net