Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Hãy Tin Cậy

Thi-thiên 37:1-11

"Hãy yên tịnh trước mặt Đức Giê-hô-va và chờ đợi Ngài, chớ phiền lòng..." (câu 7a).

Câu hỏi suy ngẫm: Mời bạn viết ra những mệnh lệnh tích cực và tiêu cực? Phía sau những mệnh lệnh đó, ông Đa-vít nêu ra những hậu quả nào? Vì sao chúng ta dễ phiền lòng khi thấy những người gian ác thịnh vượng? Bạn thể hiện lòng tin cậy Đức Chúa Trời như thế nào?

Bình thường không dễ vui khi nhìn thấy những người gian ác được thịnh vượng, và cảm giác không vui đó dễ đưa chúng ta đến bực bội, tức giận, ghen tỵ hay ta thán. Rồi những cảm xúc tiêu cực này làm tổn hại chúng ta, khiến đức tin bị xói mòn và có thể dẫn chúng ta đến chỗ phạm tội trong tư tưởng cũng như hành động. Nhằm giúp chúng ta biết cách ứng xử với những người gian ác, Vua Đa-vít khuyên "chớ phiền lòng" (câu 1). Ông vừa nhắc chúng ta đừng để những cảm xúc tiêu cực nói trên chi phối khi đối diện với điều ác, vừa khuyên chúng ta "hãy tin cậy Đức Chúa Trời và làm điều lành" (câu 3).

Nếu bạn bắt đầu phiền lòng khi nhìn thấy những người cứ tiếp tục sống gian ác mà vẫn thịnh vượng, bạn sẽ làm gì? Vua Đa-vít bảo bạn hãy phó thác đường lối bạn cho Đức Chúa Trời (câu 5). Có nghĩa là hãy vâng phục ý muốn Ngài. Đây là chỗ khó hơn hết trong việc tin cậy Ngài. Một phần của việc phó thác đường lối bạn cho Đức Chúa Trời là yên tịnh và chờ đợi Ngài (câu 7). Sự yên tịnh hay yên nghỉ của bạn trong Đức Chúa Trời không tùy thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài, nhưng tùy vào mối quan hệ của bạn với Chúa. Vì thế, bạn cần duy trì mối quan hệ khắng khít với Ngài để khi sóng gió, tai ương hay hỗn loạn xảy đến, bạn có thể liên tục tìm thấy sự bình an, yên nghỉ nơi Ngài.

Một lý do khác mà bạn không nên phiền muộn vì người ác thịnh vượng trong một lúc rồi bị diệt đời đời (câu 10). Vua Đa-vít khẳng định rằng những ai hy vọng trong Đức Chúa Trời sẽ hưởng được đất. Đất ở đây là Đất Hứa hay xứ Ca-na-an. Vua Đa-vít muốn nhắc bạn rằng những người hiền hòa chẳng những được hưởng Đất Hứa; mà người kính sợ Đức Chúa Trời sẽ hưởng được sự bình yên lớn. Bình yên lớn ở đây có nghĩa là sự đầy đủ, an ninh, thịnh vượng, thỏa lòng và trên hết là được thông công với Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu cũng nói như thế trong Ma-thi-ơ 5:5 rằng: "Phước cho những người nhu mì, vì sẽ hưởng được đất!" Thế thì tại sao bạn lại phiền lòng?

Bắt đầu từ ngày hôm nay, khi thấy người gian ác thịnh vượng bạn sẽ làm gì?

Lạy Chúa, xin cho lòng con luôn tin cậy, an nghỉ, kính sợ Ngài để con vui thỏa với những điều Chúa ban cho dù thấy người gian ác được thịnh vượng.

(c) 2024 svtk.net