Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Mối Liên Hệ trong Hôn Nhân

Sáng-thế Ký 2:7-24

"Sự mầu nhiệm này thật cao sâu, tôi muốn nói đến Đấng Cơ Đốc và Hội Thánh" (Ê-phê-sô 5:32).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời dựng nên người nữ? Hôn nhân theo định chế của Đức Chúa Trời gồm có những ai? Chúa muốn chúng ta có mối liên hệ nào trong hôn nhân? Sứ đồ Phao-lô muốn chúng ta nhận biết gì về hôn nhân (Ê-phê-sô 5:32)? Điều này thể hiện thế nào trong đời sống hôn nhân của bạn?

Sau khi tạo dựng vũ trụ cùng muôn loài vạn vật, Đức Chúa Trời tạo dựng loài người theo hình ảnh của Ngài (1:27) và Ngài "hà sinh khí vào lỗ mũi" thì "người trở nên một sinh linh" (câu 7), vì vậy chỉ người mới có được mối liên hệ với Ngài. Đức Chúa Trời ban cho người quyền hưởng và quản trị tất cả sinh vật trên đất. Nhưng người thật cô đơn vì không có "loài" giống mình để tương giao. Đức Chúa Trời biết người ở một mình không tốt vì thiếu người giúp đỡ và bầu bạn, nên Ngài tạo dựng nên người nữ bởi chiếc xương sườn của người nam, đặt họ bên nhau và cử hành hôn lễ đầu tiên cho họ. Định chế hôn nhân do chính Đức Chúa Trời thiết lập cho hai người khác phái. Đức Chúa Trời phán dạy họ rằng: "Người nam phải lìa cha mẹ mà gắn bó cùng người nữ, và cả hai trở nên một thịt" (câu 24).

Cách Đức Chúa Trời tạo dựng hai người nam nữ, đặt họ bên nhau cho thấy họ là một và bình đẳng trước mặt Chúa (câu 22), họ phải lìa cha mẹ, gắn bó với nhau, thuộc về nhau, có trách nhiệm với nhau trọn tâm hồn và thể xác vì họ là xương, thịt của nhau (câu 24). Dù vậy, họ không bình quyền vì Ngài "tạo nên một người giúp đỡ thích hợp với nó" (câu 18 BTTHĐ) có nghĩa là người chồng phải chịu trách nhiệm lãnh đạo gia đình.

Trong Ê-phê-sô 5:31-33, Sứ đồ Phao-lô cho thấy giá trị thiêng liêng cao đẹp của hôn nhân khi ông đưa sự liên hệ mầu nhiệm của Đấng Cơ Đốc và Hội Thánh làm mẫu mực.

Chúa là Đấng thiết lập hôn nhân, con người muốn có hôn nhân vững bền, hạnh phúc thì phải theo lời chỉ dạy của Ngài trong Kinh Thánh: Mời Chúa làm chủ hôn nhân, gia đình mình, gắn bó, hiệp một, yêu thương và tôn trọng nhau.

Nếu còn độc thân, bạn ước mong mối liên hệ trong hôn nhân của bạn thế nào? Bạn làm gì với mong ước đó? Nếu đã lập gia đình, mối liên hệ trong hôn nhân của bạn thế nào? Có gì cần điều chỉnh để hôn nhân bạn được vững bền, hạnh phúc?

Lạy Chúa, Đấng Thiết Lập hôn nhân, xin giúp con giữ và làm theo những điều Ngài dạy để con hưởng được những phước hạnh Ngài dành cho hôn nhân.

(c) 2024 svtk.net