Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Vâng Phục và Trách Nhiệm trong Hôn Nhân

Ê-phê-sô 5:21-33; I Phi-e-rơ 3:3-7

"Vì kính sợ Đấng Cơ Đốc, hãy thuận phục nhau" (Ê-phê-sô 5:21 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao kính sợ Chúa là nền tảng cho sự thuận phục nhau? Vợ chồng có những trách nhiệm nào đối với nhau? Có những thiếu sót nào trong đời sống vợ chồng của bạn? Bạn điều chỉnh cách nào?

Khởi đầu cho các mối liên hệ vợ chồng, cha mẹ và con cái, tớ và chủ Sứ đồ Phao-lô có lời giáo huấn: "Vì kính sợ Đấng Cơ Đốc, hãy thuận phục nhau" (câu 21). Tuy nhiên, khi nói đến mối liên hệ vợ chồng thì Sứ đồ Phao-lô khuyên: "Hãy thuận phục chồng" (câu 22); "như Hội Thánh thuận phục Đấng Cơ Đốc..." (câu 24). Khi Chúa phối hợp hai người nam nữ lại với nhau, Ngài phân định trách nhiệm rõ ràng giữa chồng và vợ, nhưng bản chất kiêu ngạo, ích kỷ và không vâng phục trong con người khiến việc thi hành mệnh lệnh một cách đúng đắn không đơn giản. Vì vậy Sứ đồ Phao-lô dạy: Nền tảng để thực thi mệnh lệnh, hay sống theo chương trình của Chúa cho đời sống của người vợ, người chồng là: Kính sợ Đấng Cơ Đốc. Chỉ khi kính sợ Chúa, chúng ta mới sẵn sàng làm theo ý muốn Chúa, và vâng phục nhau.

Trong Ê-phê-sô 5:22-24, Sứ đồ Phao-lô dạy: "Người làm vợ phải thuận phục và ở dưới sự hướng dẫn của chồng, giống như Hội Thánh ở dưới sự quản trị của Đấng Cơ Đốc. Để người vợ làm trọn mệnh lệnh Chúa dạy, thì người chồng phải kính sợ Chúa, có cuộc sống mẫu mực và thuận phục ý Chúa." Và câu 25 ông thêm: "Hãy yêu vợ mình như Đấng Cơ Đốc yêu Hội Thánh, xả thân vì Hội Thánh." Rồi ông trình bày gương mẫu Chúa yêu Hội Thánh để giúp người chồng học yêu vợ mình (câu 25-33). Trong I Phi-e-rơ 3:3-7, Sứ đồ Phi-e-rơ dạy, người nữ không chỉ vâng phục chồng mình, mà còn có bổn phận yêu thương và đối xử với chồng một cách nhã nhặn và tế nhị. Đồng thời, người chồng cũng có trách nhiệm và bổn phận đối với vợ và đối với Đức Chúa Trời. Người chồng phải tuyệt đối yêu thương vợ như chính bản thân mình, không được cư xử khắc nghiệt với vợ. Trái lại, phải mềm mại trong việc khuyên bảo và giúp vợ sửa chữa mọi sai lầm. Người chồng phải vì vợ mà hy sinh mọi thứ trong đời sống để bảo vệ người vợ và dìu dắt nàng trong tiến trình đi theo Chúa (Ê-phê-sô 5:25-29). Người chồng cũng phải có bổn phận gánh vác mọi công việc nặng nhọc và khó khăn cho vợ mình, vì nàng là phái yếu hơn, đồng thời chồng phải quý trọng vợ (I Phi-e-rơ 3:7).

Trong hôn nhân, hằng ngày chúng ta sống theo Lời Chúa dạy thì đó là cách chúng ta phục vụ Chúa hữu hiệu nhất. Từ đó, chúng ta đem tinh thần phục vụ này vào Hội Thánh, vào cộng đồng để xây dựng xã hội tốt đẹp khắp đất.

Bạn mong ước điều gì nơi người bạn đời khi lập gia đình? Bản thân bạn cần làm gì để mong ước ấy thành hiện thực?

Lạy Chúa, xin Ngài giúp cho con biết yêu thương người bạn đời của mình như chính Chúa đã yêu thương con, và xin thêm sức cho con để làm đúng theo Lời Ngài dạy.

(c) 2024 svtk.net