Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Nếp Sống Vợ Chồng

I Phi-e-rơ 3:1-7

"...Vì họ sẽ cùng anh em hưởng phước sự sống nên phải kính nể họ, hầu cho không điều gì làm rối loạn sự cầu nguyện của anh em" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phi-e-rơ có thiên vị không khi dành sáu câu của phần Kinh Thánh này cho người vợ mà chỉ một câu cho người chồng? Điều chính ông khuyên người vợ là gì? Ông đặt vấn đề nào cho nếp sống Cơ Đốc của người chồng? Trách nhiệm của người vợ, người chồng như thế nào trong mối liên hệ với Chúa và với nhau? Bạn áp dụng những điều Sứ đồ Phi-e-rơ dạy thế nào trong nếp sống vợ chồng của bạn?

Sứ đồ Phi-e-rơ viết thư tín của ông trong thế kỷ thứ nhất, vào lúc người nữ không có một giá trị nào trong xã hội, quyền tuyệt đối trên họ là cha hay chồng. Vì vậy, một người vợ tin Chúa sẽ có muôn vàn khó khăn. Sứ đồ Phi-e-rơ viết sáu câu này vừa để dạy những người vợ sống nếp sống Cơ Đốc để chinh phục chồng mình cho Chúa, vừa để nâng đỡ, khích lệ họ trên đường theo Ngài.

Sứ đồ Phi-e-rơ dạy người vợ phải vâng phục chồng. Chính nếp sống đơn giản, cùng sự tinh khiết, cung kính là bài giảng thầm lặng để chinh phục người chồng cho Chúa mà không cần giảng đạo hay tranh cãi với chồng về niềm tin. Ông cũng khuyên người vợ không quá chú tâm đến dáng vẻ bên ngoài, mà nên tìm kiếm, trau giồi vẻ đẹp không phai tàn bên trong "của tâm thần dịu dàng, bình lặng là điều quý giá trước mặt Đức Chúa Trời." Và để khích lệ người vợ, Sứ đồ Phi-e-rơ cho biết "sự tin cậy, hy vọng nơi Đức Chúa Trời và sự thuận phục chồng" là trang sức quý giá của các bà thánh thuở xưa mà tiêu biểu là bà Sa-ra. Nếp sống đẹp đẽ của người vợ Cơ Đốc không những ảnh hưởng đến niềm tin, cách sống của người chồng, mà còn trên con cháu và cả các anh chị em trong Hội Thánh nữa.

Trong câu 7, tuy chỉ một câu nhưng Sứ đồ Phi-e-rơ đặt trên người chồng một trọng trách, một cách sống xứng đáng là người lãnh đạo gia đình. Người chồng khôn ngoan sống đúng vị trí lãnh đạo của mình nhưng không độc đoán, áp bức, mà yêu thương, cảm thông, lịch sự, nhã nhặn, ân cần chăm sóc vì vợ mình là "giống yếu đuối hơn." Chúa muốn vợ chồng phải có đời sống tâm linh mẫu mực, làm gương sáng cho những người trong gia đình, để cả gia đình "hưởng được phước sự sống." Vì cớ đó, Sứ đồ Phi-e-rơ nhắc nhở người chồng, là người trưởng gia đình, cũng là người có trách nhiệm đời sống tâm linh, phải tỏ điều khôn ngoan trong cách lãnh đạo gia đình mình. Tuy nhiên người chồng cũng cần nhớ: Vợ là người đồng hưởng phước thuộc linh như mình. Nếu người vợ không được đối xử công bằng, yêu thương, tôn trọng thì sự cầu nguyện của người chồng bị rối loạn, nghĩa là mối liên hệ giữa Đức Chúa Trời và người chồng không thể thông suốt.

Sứ đồ Phi-e-rơ cho thấy đời sống vợ chồng là nếp sống hỗ tương - vì hôn nhân là sự ràng buộc hỗ tương, không bên nào có đặc quyền hơn bên nào. Cách sống của vợ chồng với nhau không những ảnh hưởng trên con cháu, những người chung quanh mà còn ảnh hưởng trực tiếp trên tâm linh của nhau. Chỉ có Chúa và Lời Chúa mới giúp chúng ta, là những người chồng, người vợ trong gia đình, biết cách đối xử, ăn ở với nhau như thế nào để cả gia đình đều hưởng phước sự sống và mối liên hệ với Chúa và với nhau thông suốt.

Xét lại vị thế làm vợ, làm chồng - bạn thực hiện điều Sứ đồ Phi-e-rơ dạy thế nào trong đời sống hằng ngày?

Xin Chúa giúp con quyết chí thực hành Lời Chúa dạy, để gia đình con được hưởng phước hạnh Chúa ban.

(c) 2024 svtk.net