Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Gia Đình Vững Mạnh (2)

Gióp 1:1-5

"...Ông thức dậy sớm và dâng tế lễ thiêu cho mỗi người con... Gióp thường xuyên làm như vậy" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Gióp là ai? Ông có đời sống thế nào? Ông xây dựng gia đình mình trên nền tảng nào? Cách nào? Đời sống của bạn làm gương mẫu cho con cháu mình trên những phương diện nào? Bạn làm gì để giúp đỡ và hướng dẫn con cháu mình đi theo đường lối Chúa?

Ông Gióp là một người giàu có nhất trong các dân tộc Đông phương thời bấy giờ. Nhưng đó không phải là điều nổi bật trong đời sống ông. Ông có tánh tình ngay thẳng, không chỉ ngay thẳng trước mặt mọi người, mà trước mặt Chúa, ông được kể là trọn vẹn. Nhân cách của ông Gióp được thể hiện bằng hai điều rất cụ thể: Kính sợ Chúa; và lánh xa những điều gian ác, tội lỗi. Ông Gióp là một người đạo đức gương mẫu cho cả gia đình và xã hội. Là một Cơ Đốc nhân chân chính, chẳng những chúng ta là tấm gương sáng cho con cháu trong gia đình mà cũng cần làm gương tốt cho các tín hữu khác và mọi người chung quanh nữa.

Để giữ cho gia đình vững mạnh, không những ông Gióp đã làm gương cho con cháu, mà ông còn cẩn thận hướng dẫn các con ông dọn lòng thanh sạch để thờ phượng Chúa. Sau những bữa tiệc, ông "gọi các con ông về để thanh tẩy chúng, ông thức dậy sớm dâng tế lễ thiêu cho mỗi người con." Điều này cho thấy ông dạy các con của ông kính sợ Chúa và nhận biết điều nào là đúng, điều nào là tội lỗi cần phải lánh xa. Dù có mười người con, nhưng ông dạy từng người con biết ăn năn tội lỗi và thờ phượng Chúa. Chúng ta không biết cách ông Gióp làm giàu, nhưng qua lời xác nhận của Sa-tan (câu 10) thì đó là sự ban phước của Chúa, như Lời Chúa Giê-xu dạy trong Ma-thi-ơ 6:32b-33. Ông Gióp để lại cho chúng ta tấm gương rất sáng trong việc xây dựng một gia đình vững mạnh: Thường xuyên giữ mối liên hệ gắn bó với Chúa (câu 5), cũng như mối liên hệ gắn bó với nhau trong gia đình (câu 4).

Ông Gióp quan tâm về các con của ông, khi họ dâng của lễ thờ phượng Chúa mà lòng không thanh sạch thì không thể hưởng được sự hiện diện của Chúa. Có bao giờ bạn cảm thấy mệt mỏi trong việc nhắc nhở con cháu mình đi thờ phượng Chúa vào mỗi sáng Chúa Nhật, hoặc đôn đốc chúng tham gia những chương trình của Hội Thánh không? Cụm từ "Gióp hằng làm những điều đó luôn" (Gióp 1:5) cho thấy ông Gióp đã kiên trì giúp đỡ và trang bị cho các con ông để trở thành những người yêu kính Chúa. Đừng để bất cứ trở lực nào làm bạn sao nhãng công việc hướng dẫn con em mình thờ phượng Chúa và tham gia những sinh hoạt trong Hội Thánh.

Bạn có thật sự quan tâm về tình trạng đời sống tâm linh của con cháu mình không? Bạn bày tỏ sự quan tâm đó cách nào?

Lạy Chúa yêu dấu của con, xin cho con có đời sống đức tin mẫu mực như ông Gióp, biết lo cho đời sống tâm linh của con cháu mình, để cả gia đình trải nghiệm được niềm vui phước hạnh mà Chúa muốn ban cho.

(c) 2024 svtk.net