Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Liên Hệ với Đại Gia Đình

Sáng-thế Ký 45:1-8

"Đức Chúa Trời đã sai tôi đến đây trước để duy trì cho các anh một dòng dõi trên đất, và cứu mạng sống các anh em bằng một cuộc giải cứu vĩ đại" (câu 7 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi sống tại Ai Cập, với quyền cao, chức trọng ông Giô-sép nhận biết gì về chính ông? Về Đức Chúa Trời của gia đình ông? Về mối liên hệ với những người thân trong gia đình? Với nhận biết đó, ông lo cho gia đình thế nào? Và những lời khuyên của ông có ý nghĩa gì? Bạn quan tâm, giúp đỡ những anh chị em, con cháu trong gia đình thế nào? Bạn có nặng lòng về tâm linh của người nào không? Bạn làm gì với sự quan tâm đó?

Ông Giô-sép là một trong 12 người con và là con cưng của ông Gia-cốp (37:3). Từ lòng ganh tị của các anh mình, ông Giô-sép trải qua những hoạn nạn liên tục khác nào "đi trong trũng bóng chết," bị hàm oan, hiểu lầm, tù đày, hoàn toàn quên lãng công ơn..., tất cả điều đó không làm cho ông thù hằn gia đình mình, nhưng ngược lại, giúp ông nhận biết Đức Chúa Trời của cha ông, và là Đức Chúa Trời của ông, Đấng ở cùng, quan phòng ông. Qua những giai đoạn hanh thông hoặc hoạn nạn của đời sống, Chúa đã mở ra cho ông thấy được chương trình của Đức Chúa Trời cho đời sống cá nhân của ông và gia đình ông, nên ông phó thác đời sống của mình cho Ngài, cho mục đích của Ngài. Ông biết từng môi trường, từng hoàn cảnh Chúa đặt để, biết Ngài dùng ông để giải cứu nhiều người, trong đó có gia đình ông.

Gặp lại ông Giô-sép trong vị trí tể tướng của đế quốc Ai Cập, các anh của ông rất lo sợ một cuộc trả thù. Nhưng ông Giô-sép cho họ biết ngoài việc lo cho đại gia đình đầy đủ vật thực cho đến hết nạn đói (còn 5 năm nữa), cho họ có vùng đất tốt để cư ngụ, lập nghiệp, trên hết, ông cho họ biết Đức Chúa Trời mới thật là Đấng Tể Trị, là Đấng Giải Cứu họ (câu 7). Đại gia đình được đoàn kết, đoàn tụ, vì có một người trong gia đình đã hoàn toàn phó thác đời sống mình trong cánh tay của Đức Chúa Trời.

Là con dân Chúa, mỗi chúng ta luôn nhớ rằng, Đức Chúa Trời có mục đích khi Ngài chọn chúng ta làm con cái Ngài. Khi Chúa đặt để chúng ta vào một đại gia đình cha mẹ, anh chị em, bà con của chúng ta, và cả trong đại gia đình Hội Thánh, Ngài muốn chúng ta có mối liên hệ thương yêu, gần gũi, gắn bó với nhau. Khi Ngài cho phép những người có tính tình, cách sống khác hẳn nếp sống của chúng ta, những sự việc xảy ra ngoài ý muốn của chúng ta; khi đời sống của chúng ta có những thăng trầm, thuận buồm xuôi gió hoặc thử thách khó khăn..., trong mọi sự, Đức Chúa Trời muốn chúng ta luôn gắn bó với Ngài để nhận biết rằng, đó là cơ hội để chúng ta nhận biết mục đích của đời sống mình, và để bày tỏ cho người thân, bà con trong đại gia đình biết Đức Chúa Trời yêu họ qua mình.

Bạn có mối liên hệ thế nào với những anh chị em trong gia đình, gia tộc, và trong Hội Thánh? Ai là người bạn quan tâm nhiều nhất? Tại sao? Bạn làm gì cho họ?

Lạy Chúa, khi Ngài đặt con trong gia đình cha mẹ con, trong Hội Thánh của Ngài, xin giúp con thật lòng thương yêu, chăm sóc anh chị em con và qua đó con bày tỏ cho họ thấy được rằng Ngài là Đấng Tể Trị mọi sự, cũng là Đấng Giải Cứu của chúng con.

(c) 2024 svtk.net