Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Giải Quyết Tranh Chấp trong Gia Đình

Sáng-thế Ký 13:5-11

"Áp-ram nói cùng Lót rằng: Chúng ta là cốt nhục, xin ngươi cùng ta chẳng nên cãi lẫy nhau và bọn chăn chiên ta cùng bọn chăn chiên ngươi cũng đừng tranh giành nhau nữa" (Sáng-thế Ký 13:8).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia đình ông Áp-ra-ham gặp những tranh chấp nào? Ông giải quyết vấn đề ra sao? Thái độ và cách xử sự của bạn thế nào khi lâm vào trường hợp tranh chấp hoặc bất hòa cùng những người thân trong gia đình?

Trong đời sống lúc nào cũng có nhiều chuyện xảy ra ngoài ý muốn mà không ai lường trước được.

Sáng-thế Ký 13:5-11 ghi lại một câu chuyện tranh chấp giữa những người làm của ông Áp-ra-ham và của người cháu là ông Lót. Sau nhiều năm ra đi theo tiếng Chúa gọi, ông Áp-ra-ham vẫn cưu mang người cháu trẻ tuổi của mình. Ngay lúc hai người bắt đầu trở nên giàu có, nhiều vàng, bạc, chiên bò, lừa, tôi trai và tớ gái thì sự tranh chấp bắt đầu xảy ra.

Câu 8 chép, ông Áp-ra-ham đã gọi riêng ông Lót đến mà trình bày vấn đề. Ông tỏ thái độ ôn hòa, thân mật khi đưa ra biện pháp, ông nhấn mạnh rằng giữa ông Lót và ông cùng là tình ruột thịt. Ông đặt lợi ích của người khác trước nên nhường quyền ưu tiên chọn lựa cho cháu của mình. Hầu hết những tranh chấp, xung đột, buồn phiền, và rắc rối trong gia đình, họ hàng, cũng như trong Hội Thánh đều có thể giải quyết bằng biện pháp ôn hòa do chính cá nhân đương sự, hoặc một vài người yêu kính Chúa đại diện đứng ra dàn xếp trên tinh thần không vì tranh cạnh hay hư vinh và chớ chăm về lợi riêng mình như Lời Chúa dạy trong Phi-líp 2:3, 4. Chúa Giê-xu dạy chúng ta phải lập tức làm hòa với anh chị em mình mỗi khi phát hiện có điều bất ổn giữa chúng ta với họ (Ma-thi-ơ 5:23-24). Là con của Chúa, chúng ta phải là người hòa giải (Ma-thi-ơ 5:9).

Không có một gia đình, Hội Thánh, hay là tập thể nào mà chẳng có những sự bất hòa, tranh chấp, và lủng củng vì chúng ta là những con người bất toàn. Tuy nhiên, sau những sự kiện xảy ra, chúng ta sẽ đối xử với nhau cách nào, và với thái độ nào để Danh Chúa được cả sáng?

Kính lạy Chúa dấu yêu của con, xin giúp con nhớ và thực hành Lời Chúa dạy khi giải quyết mọi nan đề trong gia đình, trong Hội Thánh.

(c) 2024 svtk.net