Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Quyết Tâm Sống Ngay Lành Công Chính

Thi-thiên 37:27-40

"Miệng người công chính nói lời khôn ngoan, lưỡi người ấy nói ra điều chính trực" (câu 30 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Để vui hưởng các phước lành của Đức Chúa Trời, Cơ Đốc nhân phải sống như thế nào? Bạn định nghĩa người công chính và người gian ác như thế nào? Vì sao bạn phải sống ngay lành và công chính?

Để có thể vui hưởng các phước lành Đức Chúa Trời dành cho người công chính, chúng ta phải sống công chính ngay thẳng, tránh xa những lối cong quẹo và gian tà. Lời hứa của Đức Chúa Trời với chúng ta có điều kiện, đó là phải vâng theo lời răn dạy của Ngài. Để hưởng được các phước lành Chúa ban, điều chúng ta phải làm là "tránh điều dữ và làm điều lành" (câu 27). "Làm điều lành" là hành động một cách công chính theo ý muốn của Đức Chúa Trời.

Tại sao chúng ta phải sống đời sống đạo đức, công chính?

Trước nhất, vì người công chính sẽ nhận được sự sống đời đời. Thứ hai, vì Đức Chúa Trời yêu chuộng lẽ công chính, và lối sống ngay thật của người công chính làm đẹp lòng Ngài. Thứ ba, bởi vì người công chính biết rằng quyền năng và sự hiện diện của Đức Chúa Trời sẽ gìn giữ họ và dòng dõi của họ; còn dòng dõi của người gian ác sẽ hư mất (câu 27, 28).

Tác giả giúp chúng ta hiểu người công chính là người có môi miệng nói ra lời khôn ngoan và chính trực (câu 30). Từ đó, chúng ta có thể hiểu người gian ác là người có môi miệng nói ra những lời gian tà, không trung thực. Lời khôn ngoan ở đây đi đôi với sự công chính. Sống khôn ngoan nhưng không công chính là lối sống của những con người xảo quyệt. Sự khôn ngoan thật bắt đầu từ sự kính sợ Đức Chúa Trời. Sự khôn ngoan đến từ Đức Chúa Trời khiến cho các bước của người công chính luôn vững chắc, không sai lệch.

Tóm lại, Thi-thiên 37 nhắc chúng ta rằng, người gian ác có thể thịnh vượng trong một lúc nào đó nhờ vào lối sống gian tà của họ, rồi họ sẽ bị hư mất đời đời, nhưng người công chính sẽ được giữ gìn, nâng đỡ bởi Đức Chúa Trời, vì họ tin cậy và phó thác cuộc đời mình cho Ngài. Người công chính sẽ vui hưởng những lời hứa của Đức Chúa Trời về sự bình an, thịnh vượng khi sống trên đất và sự sống đời đời trong đời sau.

Bạn quyết tâm sống nếp sống ngay lành công chính như thế nào?

Lạy Chúa, con quyết tâm sống ngay lành, công chính từ hôm nay. Xin Chúa Thánh Linh giúp con thực hiện được quyết định này. Con tạ ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net