Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Hậu Quả Tai Hại

I Sa-mu-ên 4:1b-11

"Vậy, dân chúng bèn sai những sứ giả đến Si-lô, từ đó đem về Hòm Giao Ước của Đức Giê-hô-va vạn quân, là Đấng ngự giữa các chê-ru-bim" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao người Ít-ra-ên đi thỉnh Hòm Giao Ước? Việc làm này có giúp họ chiến thắng người Phi-li-tin không? Vì sao? Hãy thử nghĩ xem những "vật thể" nào mà Cơ Đốc nhân đặt lòng tin cậy vào đó? Có nên không? Vì sao?

Người Ít-ra-ên nghĩ họ có thể sử dụng Hòm Giao Ước của Đức Chúa Trời như một vật thể đầy quyền năng để đánh bại quân xâm lược. Kẻ thù của Ít-ra-ên tỏ ra khiếp sợ khi tin tình báo cho biết Hòm Giao Ước đang ở giữa dân Ít-ra-ên. Họ biết rõ những gì mà Đức Chúa Trời đã làm cho dân Ngài trong quá khứ, nên họ sợ. Tuy nhiên, sự hiện diện của Hòm Giao Ước không đem lại kết quả như dân Ít-ra-ên mong ước, ngược lại khiến người Phi-li-tin chiến đấu dũng cảm hơn và đánh cho họ tan tác.

Đây không phải là lần đầu người Ít-ra-ên tỏ ra mê tín đặt niềm tin vào những biểu tượng tôn giáo và không nhận thức rằng những biểu tượng cũng như Hòm Giao Ước chẳng có giá trị gì cả nếu không có một thực thể siêu việt ngự trên chúng. Trong thời Tiên tri Giê-rê-mi, họ ỷ lại rằng bởi họ có đền tạm của Đức Giê-hô-va nên họ sẽ luôn luôn được che chở (Giê-rê-mi 7:4). Đối với họ, Giê-ru-sa-lem là bất khả xâm phạm, nên nhiều tiên tri chân chính bị họ cáo buộc là thiếu đức tin bởi các tiên tri này rao báo về sự hủy phá Giê-ru-sa-lem. Nhưng Đức Chúa Trời không phải là một hình tượng như Ba-anh. Ngài không thể bị con người lợi dụng và điều khiển để họ đạt được những mục tiêu cá nhân.

Người Ít-ra-ên quên rằng Hòm Giao Ước tượng trưng cho "Giao ước của Đức Chúa Trời." Dù đã để mối quan hệ với Ngài sang một bên và thất bại trong sự phục vụ cũng như vâng lời Ngài, người Ít-ra-ên vẫn hoang tưởng rằng khi có Hòm Giao Ước ở giữa đạo quân của họ thì sẽ cầm chắc chiến thắng trong tay. Họ quên rằng tuy Hòm Giao Ước tượng trưng cho sự hiện diện quyền năng của Đức Chúa Trời, nhưng khi rơi vào tay người Phi-li-tin có nghĩa là Ngài đã rút quyền năng Ngài và không còn ở giữa dân Ngài.

Đối với Cơ Đốc nhân ngày nay, việc đeo thập tự giá trên cổ, tham dự vào các công việc Hội Thánh, hoặc phô bày nhiều thể loại "ân tứ thuộc linh" sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu họ không thật sự có được mối quan hệ yêu thương, sống động và chân thành với Đức Chúa Trời và người khác.

Làm thế nào để bạn phục vụ Đức Chúa Trời và người khác trong mối quan hệ yêu thương, sống động và chân thành?

Lạy Chúa xin giúp con đừng để bất cứ điều gì thay chỗ cuœa Ngài trong đời sống con - cho con luôn yêu Ngài chân thành.

(c) 2024 svtk.net