Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Ánh Sáng Không Còn Nữa?

I Sa-mu-ên 4:12-22

"Người đưa tin trả lời: Ít-ra-ên đã chạy trốn trước mặt người Phi-li-tin; dân ta bị đánh bại nặng nề. Hai con của ông, là Hóp-ni và Phi-nê-a, đều đã chết, và Hòm Giao Ước của Đức Chúa Trời đã bị chiếm đoạt" (câu 17 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Thầy Tế lễ Hê-li lo sợ điều gì? Vì sao ông chết? Tiếp sau cái chết của ông Hê-li, điều gì xảy ra? Loài người có thể cướp đi sự vinh hiển của Đức Chúa Trời không? Tại sao? Làm thế nào để cuộc đời bạn ngày càng sáng hơn và làm rạng Danh Đức Chúa Trời hơn?

Đôi lúc những biến cố xảy ra như sự qua đời của một nhân vật nổi tiếng, một công ty tầm cở bị phá sản, lửa thiêu rụi một thư viện chứa nhiều tác phẩm vô giá... khiến cho chúng ta có cảm giảm giác rằng cuộc sống sẽ chẳng bao giờ được như trước nữa. Đối với ông Hê-li, việc mất Hòm Giao Ước là một điều kinh khủng, lớn hơn cả việc Ít-ra-ên bại trận. Vì vậy, nghe tin này ông té ngã từ trên ghế xuống. Do thể trọng nặng nề, bởi ăn nhiều thức ăn béo bở lấy từ các của tế lễ (câu 2:29), cú ngã này khiến ông Hê-li tử vong.

Tai họa nối tiếp tai họa, khi con dâu của ông Hê-li hay tin dữ là chồng chết và hòm giao ước bị mất, đã sinh con và chết trong đau đớn. Người thân cố gắng làm người phụ nữ sắp chết này yên lòng bằng cách nói rằng nàng đã sinh con trai và đứa trẻ sẽ đem lại sự an ủi cho nàng. Trong tâm trạng đau buồn do nghĩ rằng sự vinh quang của Ít-ra-ên không còn vì Hòm Giao Ước bị mất, nàng không màng đến những lời an ủi nhủ khuyên và đã đặt cho con một cái tên tuyệt vọng: "Y-ca-bốt" có nghĩa là "thiếu sự vinh quang."

Kinh Thánh không nói thêm gì việc cuộc đời của Y-ca-bốt, nhưng chúng ta có thể nghĩ rằng nếu như ông sống sót trong một đất nước Ít-ra-ên không có Đức Chúa Trời ở cùng, ông khó có thể sống hạnh phúc với cái tên như thế. Câu chuyện này nhắc nhở những người làm cha làm mẹ cẩn thận chọn những tên hay và có ý nghĩa đặt cho con, tránh những tên có ý nghĩa không tốt vì có thể ảnh hưởng xấu có khi suốt cả đời người.

Không có sự hiện diện của Đức Chúa Trời thì bóng che chở sẽ không còn và tai họa sẽ dễ dàng ập đến. Tuy nhiên, khi cho rằng Hòm Giao Ước bị cướp đi có nghĩa là Đức Chúa Trời và vinh quang Ngài ở trong tay kẻ thù là điều sai lầm. Các thần tượng của dân ngoại có thể bị cướp đi và bị lưu đày (Ê-sai 46:1-2), nhưng Đức Chúa Trời quyền năng thì không, Ngài chỉ tạm rút vinh quang của Ngài khi dân Ngài phạm tội, nhưng Ngài lại ngự giữa họ khi họ ăn năn, vâng lời Ngài.

Làm thế nào để đời sống bạn bày tỏ sự vinh quang của Đức Chúa Trời dù có hay không có các biểu tượng tôn giáo?

Lạy Chúa, Ngài đã kêu gọi con làm chứng nhân trong xã hội này. Xin hành động trong con để cuộc đời con càng sáng hơn và Danh Ngài được tôn vinh càng hơn trong thế giới ngày càng thêm tăm tối này.

(c) 2024 svtk.net