Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Thần Nào Chiến Thắng?

I Sa-mu-ên 5:1-12

"Khi người Ách-đốt thấy vậy, thì họ nói: "Hòm Giao Ước Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên không thể tiếp tục ở với chúng ta nữa, vì Ngài đã thẳng tay trừng phạt chúng ta và thần Đa-gôn của chúng ta" (câu 7 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì cho thấy thần tượng không thể sánh với Đức Chúa Trời? Người Ách-đốt bị tai họa gì? Vì sao? Câu chuyện khích lệ bạn như thế nào và nhắc bạn điều gì?

Khi đánh bại người Ít-ra-ên và cướp lấy Hòm Giao Ước để đặt trong đền thờ thần Đa-gôn, người Phi-li-tin vui mừng vì nghĩ rằng thần của họ có uy quyền hơn Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên. Nhưng hai ngày liên tiếp tượng thần Đa-gôn đồ sộ bị ngã sấp xuống, và trong lần ngã thứ hai đầu tượng lìa khỏi cổ, hai tay gãy lìa khiến người Phi-li-tin hoang mang (câu 3-5). Trong thời cổ ở vùng Trung cận Đông, đầu và tay của kẻ thù là chứng tích hay vật kỷ niệm cho chiến thắng. Đức Chúa Trời đã chiến thắng Đa-gôn để bảo vệ Danh Thánh của Ngài ngay trong chính đền thờ của thần này.

Đa-gôn được người Phi-li-tin tôn thờ là thần ban mưa và phì nhiêu cho đất. Vì vậy, Đức Chúa Trời tiếp tục tra tay trên dân này để họ thấy thần của họ vô quyền, chẳng có sự giải cứu nào đến từ thần này. Ngài gieo bệnh dịch khiến từ già đến trẻ đều bị nổi hạch và giết chết nhiều người. Lần này, người Phi-li-tin nhận biết rõ do tay của Đức Chúa Trời hành hại họ (câu 7). Trong sự kinh hoàng họ tìm cách đưa Hòm Giao Ước trở về chỗ cũ (câu 11).

Điều quan trọng đối với Cơ Đốc nhân ngày nay là biết rõ niềm tin, bày tỏ tín ngưỡng của mình. Tuy nhiên, đôi lúc Cơ Đốc nhân không thể thắng những cuộc tranh luận với những nhà khoa học hay triết học không tin Đức Chúa Trời. Điều này khiến nhiều người nghĩ rằng Đức Chúa Trời đã bị đánh bại và không còn uy quyền, thậm chí không còn hiện hữu. Nhưng chúng ta đừng để bị lừa dối khi thần của sự lý luận và tri thức con người dường như chiến thắng. Câu chuyện này nhắc chúng ta hãy giữ vững niềm tin, đồng thời khích lệ chúng ta rằng Đức Chúa Trời sẽ bảo vệ Danh Ngài mà không cần đến sự giúp đỡ của chúng ta. Chúng ta cũng cần nhớ rằng việc quá tự tin, đặt niềm tin không đúng chỗ và được dẫn dắt bởi những giáo lý thần học sai trật sẽ đưa chúng ta đến chỗ thất bại.

Niềm tin của bạn bị thử thách như thế nào khi thế gian dường như chiến thắng?

Lạy Chúa, xin giúp con giữ vững niềm tin, và qua cuộc đời con nhiều người sẽ nhận biết Ngài là Đức Chúa Trời quyền năng và cùng con tôn cao Danh Thánh Ngài.

(c) 2024 svtk.net