Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Sự Thánh Khiết của Đức Chúa Trời

I Sa-mu-ên 6:1-7:1

"Chúng để Hòm của Đức Giê-hô-va lên trên xe... Hai con bò cái đi thẳng theo đường về Bết Sê-mết, vừa đi vừa rống, không xây bên hữu, cũng không xây bên tả" (câu 11, 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Dù bị hình phạt, dân Phi-li-tin có tin chỉ một mình Đức Chúa Trời có quyền năng không? Điều gì khiến cho họ hết hoài nghi? Điều bạn thích nhất trong câu chuyện này là gì? Vì sao bạn thích?

Tính hoài nghi không phải là một hiện tượng mới mẻ. Dân Phi-li-tin nhìn thấy những bằng chứng về quyền năng của Đức Chúa Trời và sự trách phạt của Ngài trên họ. Tuy nhiên họ tỏ ra hoài nghi và cho rằng có thể việc lũ chuột đang hoành hành và dịch bệnh gây chết người chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên (câu 9). Nếu thật như thế thì Đức Chúa Trời không hề có quyền năng đáng sợ như họ nghĩ.

Vấn đề của họ là làm thế nào để đưa Hòm Giao Ước trở về đúng chỗ để tai họa lìa xa họ. Giải pháp mà những nhà tư vấn của họ đưa ra là phải dâng của lễ chuộc tội bằng vàng để Đức Chúa Trời tha thứ và không tiếp tục giáng họa (câu 3-5), rồi dùng đôi bò cái có con còn bú kéo chiếc xe không người điều khiển để đưa Hòm Giao Ước trở về chỗ cũ. Theo lẽ tự nhiên, bò mẹ sẽ đi tìm bò con đang bị nhốt, nhưng nếu bò mẹ không đi tìm con mà đi thẳng về hướng Bết Sê-mết là vùng đất của dân Ít-ra-ên thì chính Đức Chúa Trời đã giáng họa cho họ (câu 7-9). Mặc cho sự hoài nghi của người Phi-li-tin, dưới sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời, đôi bò không quay trở về chuồng với con nhỏ của chúng, nhưng kéo xe đi thẳng về Bết Sê-mết.

Điểm đáng buồn trong câu chuyện ngày hôm nay không phải là sự hoài nghi của người Phi-li-tin, mà là phản ứng của người dân Ít-ra-ên ở Bết Sê-mết. Họ tỏ ra bất cẩn khi sờ Hòm Giao Ước và có người đã ngó vào bên trong Hòm. Đây là lý do họ bị Đức Chúa Trời hình phạt. Đôi lúc chúng ta chỉ chú vào tình yêu thương và sự nhân từ của Đức Chúa Trời mà quên đi sự thánh khiết của Ngài. Người Ít-ra-ên ở Bết Sê-mết cũng thế. Những diễn biến của câu chuyện bày tỏ quyền năng đáng sợ của Đức Chúa Trời thể hiện rõ không những ở bên trong, mà còn ở bên ngoài đất nước Ít-ra-ên.

Bạn giữ mình như thế nào trước sự thánh khiết đáng sợ của Đức Chúa Trời?

Lạy Đức Chúa Trời Thánh Khiết, xin giúp con không chú vào những điều ô uế của thế gian, nhưng hướng mắt về Ngài, về phần thưởng đời đời Ngài dành sẵn cho con.

(c) 2024 svtk.net