Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Làm Thế Nào Để Biết Chắc

II Phi-e-rơ 1:12-21

"Trước hết, phải biết rõ rằng chẳng có lời tiên tri nào trong Kinh Thánh lấy ý riêng giải nghĩa được. Vì chẳng hề có lời tiên tri nào là bởi ý một người nào mà ra, nhưng ấy là bởi Chúa Thánh Linh cảm động mà người ta đã nói bởi Đức Chúa Trời" (câu 20-21).

Câu hỏi suy ngẫm: Thách thức lớn nào mà độc giả của Sứ đồ Phi-e-rơ gặp phải? Làm thế nào để biết chắc Phúc Âm không phải là "chuyện khéo đặt để - hay là huyền thoại"? Những điều các tiên tri nói từ đâu mà ra? Tại sao bạn tin Đấng Cơ Đốc đã xây dựng Hội Thánh của Ngài và không gì có thể hủy phá được?

Cơ Đốc nhân trong thời Sứ đồ Phi-e-rơ thường xuyên đối diện với những thách thức lớn. Một trong những thách thức mà thư tín này đề cập là các giáo sư giả. Trước hết, Sứ đồ Phi-e-rơ chuẩn bị một cái nền vững chắc. Giống như một giáo sư khôn ngoan, Sứ đồ Phi-e-rơ xây nền trên những gì mà độc giả ông đã biết (câu 12, 13) để trong tương lai tự họ có thể bài bác chủ nghĩa hoài nghi và dị giáo.

Phúc Âm không phải là "chuyện khéo đặt để, hay huyền thoại" (câu 16). Làm thế nào để biết chắc điều này? Thứ nhất, đây là kinh nghiệm của các sứ đồ (câu 16-18). Sứ đồ Phi-e-rơ xác quyết chính mắt ông đã thấy Chúa Giê-xu hóa hình (Mác 9:2-8). Chính Đức Chúa Trời bày tỏ vẻ uy nghiêm của Đấng Cơ Đốc cho ông thấy. Các sứ đồ chỉ giải thích những gì họ đã thấy và nghe. Như Môi-se nghe tiếng Đức Chúa Trời trên núi Si-nai, thì họ cũng đã nghe tiếng Đức Chúa Trời công bố rằng Chúa Giê-xu là Con yêu dấu của Ngài trên núi hóa hình. Các sứ đồ cũng như chúng ta không bao giờ quên được một kinh nghiệm như thế.

Thứ hai là sự ứng nghiệm của lời tiên tri trong Kinh Thánh (câu 19-21). Độc giả của Sứ đồ Phi-e-rơ tỏ ra ngờ vực tiếng nói từ trên trời, nhưng chắc hẳn họ sẽ tiếp nhận một cách nghiêm túc tiếng nói của các tiên tri. Bởi đó, Sứ đồ Phi-e-rơ nói đến những lời tiên tri trong Kinh Thánh. Những tiên tri này lập đi lập lại, báo trước những gì xảy ra trong cuộc đời cũng như trong chức vụ của Chúa Giê-xu. Những lời tiên tri này phù hợp và sát sao như chiếc găng tay đúng cỡ vừa khít đôi bàn tay khiến họ phải chú tâm. Hơn nữa, theo Sứ đồ Phi-e-rơ, những tiên tri thật không bịa ra các sứ điệp, nhưng những điều họ nói là sự cảm thúc của Chúa Thánh Linh. Cũng vậy, Sứ đồ Phao-lô đã nói với Thống đốc Phê-tu rằng "là những lời thật và phải lẽ" được mở ra để xem xét công khai chứ không che giấu (Công Vụ 26:25-26). Bởi thế, ông cũng như chúng ta không hổ thẹn khi đặt đức tin nơi Phúc Âm.

Điều gì thuyết phục bạn tin rằng Phúc Âm là chân lý? Niềm hy vọng của bạn đặt ở đâu?

Lạy Chúa, con tôn ngợi Ngài vì niềm hy vọng của con được xây trên niềm tin nơi Ngài và sự công chính của Ngài. Ngài là Hòn Vầng Đá vững chắc để con nương tựa vào.

(c) 2024 svtk.net