Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Phân Biệt Thánh Khiết với Phàm Tục

Ê-xê-chi-ên 44:1-43

"Họ sẽ dạy dân Ta phân biệt giữa điều thánh khiết với điều phàm tục; chỉ cho dân Ta phân biệt điều tinh sạch với điều ô uế" (câu 23 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Ê-xê-chi-ên nhìn thấy gì trong khải tượng? Sự khoan dung và tha thứ của Đức Chúa Trời bày tỏ ở những điểm nào? Những điểm nào quan trọng trong sự thờ phượng Đức Chúa Trời? Bạn kinh nghiệm về sự khoan dung của Ngài như thế nào?

Một lần nữa trong khải tượng Tiên tri Ê-xê-chi-ên nhìn thấy vinh quang của Đức Chúa Trời đầy dẫy đền thờ và ông quỳ mọp xuống, rồi lại mô tả chi tiết liên quan đến sự thờ phượng trong đền thờ. Ông muốn nói gì ở đây? Điều ông muốn truyền đạt cho độc giả của ông và chúng ta là Đức Chúa Trời phải được thờ phượng theo bản chất thánh khiết của Ngài. Ông cũng cho thấy một trong những đặc điểm của những người thuộc về Đức Chúa Trời là phân biệt "điều tinh sạch với điều ô uế" (câu 23).

Việc tìm hiểu về những sai lầm và vai trò của người Lê-vi (câu 10-14) và thầy tế lễ (câu 15-31) sẽ đem lại ứng dụng thuộc linh hữu ích cho chúng ta. Chẳng hạn, người Lê-vi lẫn các thầy tế lễ dù lầm lạc, bởi họ bỏ Đức Chúa Trời và phục vụ các thần tượng, nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng khoan dung, tha thứ cho họ khi họ ăn năn xưng tội thật lòng, để họ lại được phục vụ trong nơi thánh của Ngài. Cũng vậy, chúng ta cũng lầm lạc nhiều cách và có khuynh hướng ưa thích thế gian hơn Đức Chúa Trời, nhưng Ngài vẫn yêu thương tha thứ và phục hồi chúng ta. Cho nên, được phục vụ Đức Chúa Trời, được ở trong nhà của Đức Chúa Trời bất cứ cương vị nào cũng là đặc ân và sự khoan dung của Cha trên trời, chứ không phải vì chúng ta có đủ phẩm chất tốt lành, nên không thể khoe khoang và cho rằng mình xứng đáng giữ những vị trí đó hơn là người khác.

Ngoài ra, Tiên tri Ê-xê-chi-ên muốn nói gì khi đề cập đến vua (câu 3) và dân ngoại ở đây (câu 5-9)? Không chỉ có dân thường, mà cả người lãnh đạo tối cao cũng đến tôn thờ Đức Chúa Trời và hòa mình với thần dân của mình bằng cách cùng ăn của lễ trong đền thờ. Khi người lãnh đạo đất nước và toàn thể dân chúng tỏ lòng tôn kính Đức Chúa Trời thì Ngài hiện diện giữa họ, là bóng che an toàn và đầy đủ cho họ. Dân Ngoại là những người nương náu nơi người Ít-ra-ên, họ có thể làm công việc canh giữ cung điện (2 Các Vua 11:4-8), giúp một số công việc liên quan đến đền thờ như người Ga-ba-ôn. Sự khác biệt giữa Dân Ngoại và người Ít-ra-ên không do khác biệt về chủng tộc, nhưng do tôn giáo. Nếu người ngoại nào không được Đức Chúa Trời chấp nhận thì có nghĩa là người đó "không liên hiệp cùng Đức Chúa Trời" (Ê-sai 56:3).

Bạn bày tỏ sự tôn trọng các tôn giáo khác như thế nào khi vẫn luôn gìn giữ tính ưu việt của Cơ Đốc giáo?

Lạy Chúa, Ngài kêu gọi con trở nên chứng nhân cho thế giới này. Xin giúp con trở nên người đầy tớ trung tín đem Phúc Âm truyền bá khắp mọi nơi.

(c) 2024 svtk.net