Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Nếp Sống Công Chính

Ê-xê-chi-ên 45:1-25

"Khi các ngươi bắt thăm để chia xứ làm sản nghiệp, hãy lấy trước một phần đất mà dâng cho Đức Giê-hô-va, đó là phần đất thánh... Toàn khu vực sẽ là thánh" (câu 1 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Ê-xê-chi-ên nhìn thấy khu vực nào nằm ngay trung tâm đô thị mới? Theo bạn điều này có ý nghĩa gì? Để bảo đảm dân quyền và sự công chính trong việc giao thương, nhà vua có nhiệm vụ gì? Ngoài ra ông còn nhiệm vụ nào khác? Nếu là doanh nhân Cơ Đốc, bạn sẽ làm gì để bảo đảm công việc kinh doanh của bạn luôn thể hiện sự công chính, chân thật?

Khải tượng của Tiên tri Ê-xê-chi-ên cho thấy việc phân chia đất đai trong xã hội mới như thế nào. Ngày nay, trong quy hoạch đô thị, các nhà quy hoạch ưu tiên dành ra một vùng đất để làm vành đai xanh cho đô thị mới. Có khi họ để dành cả một khu rừng để làm lá phổi cho thành phố. Trong khải tượng của Tiên tri Ê-xê-chi-ên thì ưu tiên trong quy hoạch thành phố mới lập là để dành một khu đất vuông vức mỗi cạnh 500 khối vuông nằm ngay giữa đô thị, bên cạnh đền thờ và thành thánh làm vùng đất thánh. Đất thánh phải nằm giữa trung tâm của thành phố mới, chung quanh là khu dân cư đô thị. Điều này có nghĩa là mọi sinh hoạt của cư dân ở đây phải luôn hướng đến sự thánh khiết.

Một trong những đặc điểm quan trọng của thành phố mới là sự công chính. Nhà vua không được hà hiếp dân chúng và sung công hay tịch biên gia sản của họ (câu 8, 46:18). Nếu như dân quyền được bảo đảm, thì việc mua bán, trao đổi cũng phải thể hiện sự công bằng, ngay thẳng. Để thực hiện việc này, nhà vua phải thiết lập một hệ thống đo lường chuẩn xác (câu 10-12), vì tội mua gian bán lận khá phổ biến ở Giu-đa (Mi-chê 6:10-12).

Ít-ra-ên mới chẳng những minh họa cho một xã hội công chính, mà còn là một cộng đồng tôn giáo sinh động. Nhiệm vụ thứ hai của nhà vua là bảo đảm đủ dầu, bột và các sinh tế để dâng hiến cho đền thờ (câu 13-17). Những của lễ và sinh tế được các thầy tế lễ dâng lên để chuộc tội cho người Ít-ra-ên và giúp duy trì mối quan hệ giữa họ với Đức Chúa Trời.

Ngày nay, Hội Thánh không còn dâng sinh tế nữa, nhưng vẫn có những của lễ dâng lên Đức Chúa Trời để duy trì mối quan hệ giữa Cơ Đốc nhân với Chúa. Đây là những của dâng nào? Hội Thánh của bạn có là một bằng chứng sống động về một xã hội công chính như Tiên tri Ê-xê-chi-ên đã nói không?

Lạy Chúa, xin giúp cho con và hết thảy thành viên trong Hội Thánh con sống trong ánh sáng của Lời Ngài, giúp chúng con luôn thể hiện nếp sống công chính, ngay thẳng trong Hội Thánh cũng như bên ngoài xã hội.

(c) 2024 svtk.net