Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Sông Nước Sự Sống

Ê-xê-chi-ên 47:1-12

"Gần bên sông ấy, trên bờ này và bờ kia, sẽ sinh đủ thứ cây có trái ăn được, lá nó không hề héo rụng, và trái nó không hề dứt. Mỗi tháng nó sẽ sinh ra trái mới, vì những nước tưới nó chảy ra từ nơi thánh. Trái nó dùng để ăn, lá nó dùng để làm thuốc" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Kể những đặc điểm của dòng sông mà Tiên tri Ê-xê-chi-ên nhìn thấy? Những điều đó có ý nghĩa gì? Những tâm hồn khô hạn nào được Đức Chúa Trời làm cho tươi mới qua đời sống bạn?

Dòng sông là biểu tượng của phước hạnh. Dòng sông lưu xuất từ đền thờ cho thấy có vô vàn phước hạnh mà những người hành hương thăm viếng đền thờ kinh nghiệm được. Những phước hạnh này sẽ theo cùng khi họ quay trở về quê nhà và tỏa khắp muôn nơi. Sự lớn rộng thật nhanh chóng của dòng sông hàm ý rằng phước hạnh từ Đức Chúa Trời không bị giới hạn nhưng ngày càng thêm nhiều lên, ngày càng sâu rộng hơn. Bức tranh mô tả về dòng sông kỳ diệu và thật mạnh mẽ này giúp chúng ta nhận thức rằng Đức Chúa Trời không chỉ ban phước để chúng ta vui hưởng, mà Ngài còn muốn chúng ta trở nên những kênh dẫn phước hạnh đến những cuộc đời héo hắt, những cộng đồng bất an, vô vọng để họ được tươi mới, bình an và hy vọng.

Có ba điểm cần lưu ý về dòng nước nhỏ chỉ mới chảy đi xa chừng một dặm đã trở thành một dòng nước sâu này. Thứ nhất, dòng sông này đã tưới mát và làm cho vùng ốc đảo trong hoang mạc của Giu-đa trở nên vô cùng trù phú (câu 7). Thứ hai, nó cung cấp nước ngọt và oxy cho Biển Chết, khiến cho vùng biển mà hàng triệu năm nay vắng bóng cá tôm bởi độ mặn cao độ, trở thành thiên đường đánh bắt cho các ngư dân. Thứ ba, dòng sông có lưu lượng rất lớn giống như thác đổ xuống các bờ dốc dựng đứng của thung lũng Giô-đanh. Thật là một hình ảnh vô cùng sinh động đến độ kinh ngạc nói lên rằng, qua chúng ta Đức Chúa Trời tác động một cách mạnh mẽ để làm thay đổi người khác và cộng đồng chung quanh chúng ta.

Chúng ta có thể hiểu rằng dòng sông sự sống này là hình ảnh đẹp đẽ về Chúa Thánh Linh. Dòng sông ngày càng rộng hơn và sâu hơn, đến nỗi Tiên tri Ê-xê-chi-ên có thể bơi lội trong đó. Khi bước theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh, càng ngày chúng ta càng đi sâu hơn vào trong vô vàn điều kỳ diệu thuộc về Đức Chúa Trời. Dòng sông mang lại sự chữa lành và sự sống. Cũng vậy Chúa Thánh Linh đem lại sự sống và rịt lành những vết thương, sự đổ vỡ trong chúng ta.

Sông nước sự sống vẫn tuôn chảy qua bạn mỗi ngày không? Tuôn chảy như thế nào?

Lạy Chúa, cầu xin nước sự sống từ Ngài tuôn chảy dồi dào qua con, để con được đầy dẫy tin yêu và ân sủng của Ngài và sẵn sàng san sẻ cho người khác.

(c) 2024 svtk.net