Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Xã Hội Mới

Ê-xê-chi-ên 47:13-23

"Các ngươi chia đất này cho nhau theo từng bộ tộc Ít-ra-ên. Các ngươi phải bắt thăm để chia sản nghiệp cho các ngươi và cho những người ngoại cư ngụ giữa các ngươi và sinh con cái giữa các ngươi" (câu 21, 22 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên phân chia đất hứa như thế nào? Việc dân ngoại cũng được cư ngụ giữa dân Ít-ra-ên và được nhận đất có ý nghĩa gì? Bạn góp phần như thế nào trong việc đón nhận những người khác đến với Chúa Giê-xu?

Phân đoạn này tuy ngắn nhưng liên quan đến vấn đề nóng bỏng ở vùng Trung Đông. Đó là vấn đề ranh giới trên vùng đất đã hứa ban cho ông Áp-ra-ham, bởi người Ít-ra-ên và Á-rập đều xưng mình là con cháu của ông Áp-ra-ham (câu 14).

Biên giới quốc gia của Ít-ra-ên trong thời kỳ thiên hy niên tương tự như biên giới của Ít-ra-ên thời xưa. Giới hạn phía tây là biển Địa Trung Hải; ranh giới ở phía bắc chạy từ Ty-rơ đến Đa-mách; phía đông là sông Giô-đanh và Biển Chết; phía nam gồm từ phía dưới của Biển Chết đến sông Ai Cập. Tất cả phải định cư trong ranh giới mà Đức Chúa Trời đã chỉ định, không có bộ tộc nào nằm ngoài ranh giới này. Việc phân chia đất được thực hiện một cách công bằng theo cách bắt thăm. Ông Giô-sép có phần gấp đôi là vì Ma-na-se và Ép-ra-im là hai bộ tộc tên hai con trai của ông. Đức Chúa Trời nhắc người Ít-ra-ên rằng việc từng chi phái tiếp nhận phần đất của họ là vì Ngài đã hứa và hoàn thành lời hứa của Ngài theo như giao ước mà Ngài đã lập với ông Áp-ra-ham, chứ không phải vì họ đã làm điều gì đó xứng đáng để được bắt thăm nhận đất.

Xã hội mới không chỉ bao gồm người Ít-ra-ên mà còn có dân ngoại. Bất cứ người ngoại bang nào muốn cư ngụ trên đất nước Ít-ra-ên đều được tiếp nhận như công dân Ít-ra-ên (câu 21-23). Dân ngoại trú ngụ và sinh con cháu giữa người Ít-ra-ên sẽ được bắt thăm cấp đất để dự phần vào sản nghiệp mà Đức Chúa Trời hứa ban cho con cháu ông Áp-ra-ham. Điều này nhắc chúng ta nhớ đến Hội Thánh đầu tiên sau một lúc do dự đã tiếp nhận hàng ngàn người cải đạo. Hội Thánh cứ tiếp tục chính sách mở cửa này cho đến ngày nay. Kết quả là Hội Thánh ngày nay bao gồm hằng ngàn sắc dân, hằng triệu triệu người trên toàn thế giới thuộc về Chúa Giê-xu, được thừa hưởng vô vàn phước hạnh và những di sản đời đời.

Đức Chúa Trời muốn bạn mở rộng vương quốc Ngài như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con tích cực đem Phúc Âm loan truyền khắp nơi trên thế giới này và đón nhận với tình yêu thương tất cả những ai đến với Hội Thánh của con để vương quốc Ngài được mở rộng.

(c) 2024 svtk.net