Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Rung Chuông Báo Động

II Phi-e-rơ 2:1-10a

"Nhưng đã có nhiều tiên tri giả xuất hiện trong dân chúng, và cũng sẽ có giáo sư giả trong anh em; họ sẽ bí mật truyền bá các tà giáo nguy hại, lại chối bỏ Chúa là Đấng đã chuộc mình, nhanh chóng chuốc lấy cho mình sự diệt vong" (câu 1 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phi-e-rơ cảnh báo người đọc điều gì? Điều nầy gây tác hại như thế nào? Chúa ứng xử thế nào với những tác hại nầy? Cách nào bạn nhận diện được giáo sư giả? Bạn ứng xử thế nào với những người đó?

Dù các tiên tri do Đức Chúa Trời sai phái thường xuyên nối tiếp nhau dạy dỗ dân Ngài, nhưng người Ít-ra-ên phải đối mặt với tình trạng tiên tri giả khiến họ bị tổn hại và bị vạ lây rất nhiều lần. Ga-la-ti 2:4 đề cập đến những người anh em giả lẻn vào trong Hội Thánh, và II Cô-rinh-tô 11:13-15 nói đến sự giả dối của Sa-tan. "Đạo dối" (câu 1) hàm ý là những lời giảng dạy khiến người tin theo đi vào chốn tối tăm và hư mất. Đạo dối hủy diệt đức tin. Những kẻ rao truyền đạo dối lôi kéo người nghe vì lợi ích của họ chứ không phải đem người ta đến với Đức Chúa Trời. Nói cách khác, người rao truyền đạo dối thương mại hóa tôn giáo để lợi dụng người nghe theo họ. Ý thức được sự nguy hiểm của tiên tri giả và giáo sư giả nên Sứ đồ Phi-e-rơ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo độc giả của ông.

Sự đoán phạt và sự diệt vong của các tiên tri giả đã được công bố từ lâu (Thi-thiên 1:1-6). Theo Sứ đồ Phi-e-rơ, dù các tiên tri giả được nhiều người mến mộ và thịnh vượng thì cũng sẽ có ngày đi đến chỗ tận chung. Ông dùng ba sự kiện lịch sử để minh họa cho điều nầy. Thứ nhất, câu chuyện các thiên sứ phạm tội được kể trong Sáng Thế Ký 6:1-4. Thứ hai, chuyện loài người sa ngã bị diệt bởi nước lụt trong Sáng Thế Ký 6:5. Cuối cùng, sự hủy diệt thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ được kể trong Sáng Thế Ký 19.

Thật ra, điểm chính mà Sứ đồ Phi-e-rơ đề cập không phải là sự diệt vong hay những câu chuyện bi thảm, nhưng ông muốn qua những câu chuyện nầy giúp chúng ta thấy được quyền tể trị cũng như ân sủng lớn lao và sự nhẫn nại vô biên của Đức Chúa Trời. Quyền tối thượng của Đức Chúa Trời không những trừng phạt người ác, mà còn giải cứu người công chính và đem họ ra khỏi khổ nạn (câu 9). Ngài thật là Đức Chúa Trời thành tín, yêu thương và công chính.

Thời xưa và caœ thời nay cũng có giáo sư giả, đôi khi họ lợi dụng cả bục giảng của nhà thờ. Làm thế nào để qua Lời Đức Chúa Trời, bạn nhận ra họ?

Lạy Chúa, xin giúp con ngày càng thông biết lẽ thật của Ngài để không bị lung lạc bởi tà thuyết và đạo dối. Nguyện đời sống con là ánh sáng soi trong nơi tối tăm.

(c) 2024 svtk.net