Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Đời Người Ngắn Ngủi

Thi-thiên 39:1-13

"Kìa Chúa khiến tháng ngày của con dài bằng gang tay. Và đời con là con số không trước mặt Chúa" (câu 5 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Đa-vít nghĩ gì về đời người? Ông cầu xin Đức Chúa Trời điều gì? Nếu bạn ở trong cảnh ngộ của ông, bạn nghĩ gì và làm gì?

Thi-thiên nầy là lời cầu nguyện của một người sắp chết, dù là một vị vua, ông Đa-vít vẫn cảm thấy kinh hoàng khi ngày băng hà đến gần. Đây là suy nghĩ sâu sắc của một người ý thức sự ngắn ngủi và hư không của đời người. Lời than ở đây, và trong nhiều Thi-thiên khác, nhắc chúng ta rằng Đức Chúa Trời không bao giờ phiền muộn khi chúng ta than thở với Ngài. Ngài không hề mất kiên nhẫn hay nổi nóng khi con dân Ngài muốn trút gánh nặng và những nỗi niềm sầu khổ lên Ngài. Ngược lại, Ngài muốn chúng ta trao mọi điều lo lắng cho Ngài, để Ngài chăm sóc chúng ta.

Mô tả đời người là tạm bợ, chóng qua giống như hơi nước, Vua Đa-vít ví sánh quảng đời của con người ngắn như bàn tay (câu 5). Có thể trong cơn bạo bệnh, nhà vua được nhắc nhở rằng việc thâu chứa của cải ở trên đất là điều hư không, vì khi những ngày trên đất kết thúc, chúng ta không biết ai sẽ phân chia của cải của mình (câu 6). Sau một thời gian im lặng vì quá sầu khổ, ông Đa-vít bắt đầu cất tiếng nói (câu 1-3). Ông đi từ chỗ thất vọng đến hy vọng (câu 4-7). Trước đó ông "câm" lặng và thật kinh hãi vì Đức Chúa Trời đã đoán phạt ông do ông phạm tội. Nhưng sự sầu khổ đã khuấy động tâm hồn khiến ông cất tiếng cầu xin Đức Chúa Trời giải cứu ông khỏi những điều mà ông đã vi phạm và cất đi sự trách phạt (câu 8, 10).

Vua Đa-vít nhận thức rằng ngoài Đức Chúa Trời, cuộc đời ông không có ý nghĩa. Sự đau khổ đã đem Vua Đa-vít đến gần Chúa và giúp làm mới lại niềm hy vọng trong ông. Vua Đa-vít tiếp tục cầu xin sự tha thứ vì ông biết chính Chúa đã trách phạt, nên ông nói: "Chính Ngài đã làm nên sự ấy" (câu 9). Một lần nữa ông cầu xin Chúa thôi kỷ luật ông, vì ông mong muốn được vui mừng trước khi qua đời (câu 13).

Bạn sẽ sống như thế nào khi được nhắc nhở rằng đời người là ngắn ngủi?

Lạy Chúa, cuộc đời con vô nghĩa nếu không có Ngài. Dù đời con chỉ "dài bằng gang tay" xin giúp con vui sống và con sống hữu ích cho Ngài và cho tha nhân.

(c) 2024 svtk.net