Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Những Lời Hứa

Phục-truyền Luật-lệ Ký 29:1-29

"Vậy, anh chị em phải tuân giữ và thực hành những lời của giao ước nầy để anh chị em được thành công trong mọi việc anh chị em làm" (câu 9 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Những điều nào cho thấy lời hứa của Đức Chúa Trời đáng tin cậy? Bài giảng nầy của ông Môi-se nhằm mục đích gì? Lời khuyến cáo nào ở đây tác động mạnh mẽ trên bạn hơn hết? Vì sao?

Ông Alec Motyer tóm lược cả câu chuyện Cựu Ước bằng câu ngắn gọn: "Đức Chúa Trời hứa và giữ lời hứa." Lịch sử chứng minh điều nầy và cho thấy những lời hứa của Đức Chúa Trời đáng tin cậy (câu 2-8). Lời hứa của Ngài trong quá khứ vẫn có giá trị trong hiện tại. Những lời hứa giúp duy trì và phát triển mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời. Nếu không có lời hứa và chẳng có cam kết thì không có giao ước. Nếu có giao ước mà chẳng thực thi thì giao ước chẳng có giá trị. Đức Chúa Trời không thể nói "không" khi Ngài đã phán hứa và càng không thể nói "không" khi những lời hứa của Ngài đều thành tựu trong Chúa Giê-xu (II Cô-rinh-tô 1:18-20).

Đức Chúa Trời luôn ghi nhớ lời Ngài đã hứa và nhấn mạnh những lời hứa không dời đổi của Ngài. Đồng thời Ngài kêu gọi dân Ngài làm mới lại những điều mà họ đã hứa với Ngài. Nói cách khác, về phần con người, dù có sự cam kết của những người đi trước, mỗi thế hệ phải có sự cam kết mới với Chúa và chân thành thực hiện sự cam kết. Giống tác giả Thi-thiên kêu gọi hát "bài ca mới" (Thi-thiên 96:1) với tấm lòng vui mừng, hớn hở và tràn đầy lòng biết ơn.

Bài giảng nầy được xem là giao ước của ông Môi-se (câu 1) vừa nhắc đến những điều mà Đấng Toàn Năng đã làm cho dân Ngài trong quá khứ, vừa khuyên nhủ con dân Đức Chúa Trời cẩn thận vâng lời Ngài trong hiện tại và tương lai. Nhiều lần Kinh Thánh cho thấy không hề có chuyện khinh lờn Lời Chúa, bất chấp Luật Pháp, không giữ giao ước mà sống bình yên. Họ sẽ bị hình phạt và đỉnh điểm của hình phạt là trở thành một dân mất nước, bị đày đọa, săn đuổi và bị tiêu diệt. Nhưng nếu họ lắng nghe lời giáo huấn của Chúa thì họ sẽ tránh khỏi tai ương, thảm họa.

Bạn tin cậy lời hứa của Đức Chúa Trời ở mức độ nào? Bạn hứa gì với Ngài?

Tạ ơn Chúa vì những lời hứa không dời đổi của Ngài. Xin giúp con mỗi ngày cẩn thận tuân giữ Lời Ngài dạy, và giữ lời con hứa nguyện với Ngài.

(c) 2024 svtk.net