Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Phục Hồi Hoàn Toàn

Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:1-20

"Giê-hô-va Đức Chúa Trời sẽ đem anh em về xứ mà tổ phụ anh em chiếm hữu và anh em ngươi sẽ sở hữu nó; Ngài sẽ làm cho anh em thịnh vượng và đông đúc hơn tổ phụ anh em. Giê-hô-va Đức Chúa Trời sẽ cắt bì tấm lòng anh em và tấm lòng của dòng dõi anh em, để anh em hết lòng, hết linh hồn kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình, và nhờ đó mà anh em được sống" (câu 5, 6 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời đặt ra cho dân Ngài sự lựa chọn nào? Nếu là bạn, bạn sẽ lựa chọn ra sao? Vì sao ông Môi se nói rằng những điều ông truyền chẳng cao quá và xa quá cho người Ít-ra-ên? Ông giục giã họ thế nào?

Khi những người bị tản lạc giữa các dân tộc khác quay trở lại với Đức Chúa Trời, hết lòng, hết linh hồn vâng lời Ngài và tuân giữ giao ước, thì Ngài sẽ nghe tiếng kêu cầu của họ. Bởi lòng thương xót, chẳng những Ngài đem họ từ những nơi xa xôi trở về Đất Hứa, mà Ngài còn phục hồi, khiến cho họ thịnh vượng và trở nên đông đảo hơn tổ phụ của họ.

Đức Chúa Trời hứa ban tấm lòng mới mềm mại, biết vâng lời Ngài thay vì tấm lòng cứng cỏi, thiếu nhạy cảm của họ. Khi quay trở về Đất Hứa với tấm lòng mới, sẽ giữ họ khỏi sự bội đạo như họ đã làm trước đó. Lòng thương xót và ân sủng của Đức Chúa Trời lớn hơn tội lỗi. Chỉ bởi lòng thương xót và ân sủng mà con dân Ngài mới có được sự biến đổi như thế. Gia-cơ 2:13 chép: "Sự thương xót thắng sự đoán xét." Mặt khác, Luật Pháp của Đức Chúa Trời truyền không quá khó để làm theo. Họ không cần phải có người thông giải đặc biệt để hiểu, rồi sau đó mới có thể vâng theo. Đây là lý do mà ông Môi-se nói rằng điều răn của Đức Chúa Trời không quá xa vời, nhưng rất gần gũi và rất quen thuộc đối với họ (câu 11).

Đức Chúa Trời đặt trước dân Ngài sự chọn lựa: Vâng lời sẽ dẫn đến sự sống và thịnh vượng; không vâng lời dẫn đến sự chết và hủy diệt. Sự thịnh vượng của đất nước, sự tồn tại và phát triển của thế hệ hiện tại và những thế hệ mai sau của dân thánh, tùy thuộc vào sự vâng lời Đức Chúa Trời. Sự vâng lời nầy có thể được truyền từ thế hệ nầy qua thế hệ khác, vì ông bà, cha mẹ kính sợ Chúa thường dạy dỗ và hướng dẫn con cháu kính sợ Ngài. Vì thế, những người chọn vâng lời Ngài là sự chọn lựa có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho con cháu của họ. Con đường của sự vâng lời đòi hỏi một người "kính mến Đức Chúa Trời" và "bước đi trong các lối Ngài." Đây là con đường dẫn đến sự sống và khiến đất nước phát triển. Ông Môi-se kết luận bài giảng của ông bằng cách giục giã người Ít-ra-ên: "Hãy chọn sự sống."

Bởi ân sủng và lòng thương xót của Đức Chúa Trời, đời sống bạn được biến đổi như thế nào? Ai là người bạn có thể giúp để họ nhận được sự tha thứ và sự phục hồi của Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì Ngài bày tỏ lòng thương xót và sự nhân từ đối với con không thôi. Xin giúp con luôn có nếp sống yêu thương và nhân từ giống như Ngài.

(c) 2024 svtk.net