Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Phục vụ Trọn Đời

I Sa-mu-ên 7:2-17

"Sa-mu-ên làm quan xét cho Ít-ra-ên trọn đời mình" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào khiến người Ít-ra-ên thất bại? Cách nào để cho họ phục hồi và chiến thắng trong câu chuyện nầy? Những tình tiết trong cuộc đời của ông Sa-mu-ên khích lệ bạn thế nào?

Người Ít-ra-ên suy yếu và bị người Phi-li-tin xâm lược vì họ bỏ Đức Chúa Trời và thờ lạy thần tượng. Để được phục hồi và thoát khỏi tay người Phi-li-tin, họ phaœi từ bỏ thần tượng và quay trở lại tôn thờ Đức Chúa Trời. Lời kêu gọi dẹp bỏ mọi thần tượng và ăn năn tội lỗi của ông Sa-mu-ên được người Ít-ra-ên tích cực đáp ứng (câu 4), nhờ đó, họ chiến thắng dân Phi-li-tin. Ăn năn là khởi đầu của sự phục hồi và chiến thắng cho những ai bằng lòng từ bỏ tội lỗi để quay trở lại với Đức Chúa Trời.

Bên cạnh câu chuyện về sự ăn năn của người Ít-ra-ên là câu chuyện về cuộc đời của ông Sa-mu-ên, một quan xét và cũng là nhà tiên tri của người Ít-ra-ên. Thời thơ ấu của ông thường được nhiều người nhắc đến dù chỉ ghi chép rất ngắn. Cuộc đời ông Sa-mu-ên không như một người hùng, nhưng là một gương của người đầy tớ trung tín và ngay lành giúp người khác noi theo để phục vụ Đức Chúa Trời.

Ông Sa-mu-ên dành trọn cuộc đời phục vụ Đức Chúa Trời và dân tộc ông. Có thể nói toàn dân Ít-ra-ên đã nợ ông Sa-mu-ên nhiều điều. Ông đã đi nhiều nơi trên đất nước Ít-ra-ên để giãi bày về tình yêu thương của Đức Chúa Trời, và chỉ cho người Ít-ra-ên thấy họ phải tin cậy, phục vụ Đức Chúa Trời, nghĩa là tận hiến cho Ngài trong mọi lãnh vực chứ không chỉ nói bằng miệng, ông đã thực thi công lý và cầu nguyện cho dân tộc ông.

Ông Sa-mu-ên đã dựng một hòn đá kỷ niệm và đặt tên là "hòn đá của sự giúp đỡ" để nhắc dân tộc ông nhớ những gì Đức Chúa Trời đã làm cho họ trong quá khứ, đồng thời nhắc họ đừng đi chệch bước trong tương lai. Nhiều chi tiết trong cuộc đời của ông Sa-mu-ên cho thấy tầm quan trọng của một gia đình tin kính. Người Ít-ra-ên suy vi và bị quân thù xâm lược do Thầy Tế lễ Hê-li thiếu trách nhiệm trong việc giáo huấn con cái, nhưng Đức Chúa Trời cứu người Ít-ra-ên bằng cách dùng một người con, trong một gia đình tin kính, để cầu thay và dẫn dắt họ.

Hãy tạ ơn Đức Chúa Trời về những người đã tận tụy nhiều năm phục vụ Chúa và giúp bạn hiểu được đường lối mà Ngài muốn bạn bước theo. Hãy nghĩ cách nào để bạn phục vụ Chúa và giúp người khác?

Lạy Chúa, xin giúp con trở nên một người đầy tớ ngay lành và trung tín để khi con đứng trước mặt Ngài con được khen: "Được lắm."

(c) 2024 svtk.net