Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Cùng Nhau Làm Việc

I Sa-mu-ên 10:9-27

"Sau-lơ cũng về nhà mình tại Ghi-bê-a, có những người dõng sĩ chịu Đức Chúa Trời cảm động lòng đều đi theo người" (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh nầy cho thấy sự hợp tác giữa Đức Chúa Trời và con người để thực hiện các mục đích của Ngài như thế nào? Vì sao ông Sau-lơ không thể tự mình hoàn thành trọng trách của một vị vua? Ông cần sự giúp đỡ và hợp tác của ai? Bạn cầu thay và hỗ trợ giới lãnh đạo trong Hội Thánh bạn như thế nào?

Khi người khác tỏ lòng tri ân về công khó, về sự hy sinh tận tụy của những người được Đức Chúa Trời dùng để thi hành những chức vụ đặc biệt, một số người thường tỏ ra khiêm tốn và nói rằng: "Đó không phải là tôi, nhưng là Đức Chúa Trời." Chúng ta hiểu họ nói gì, nhưng dường như họ quên một trong những điều quan trọng trong Cựu Ước là Đức Chúa Trời và con người vẫn thường cùng làm việc với nhau để thực hiện các mục đích của Ngài. Chúng ta thấy sự hợp tác giữa Đức Chúa Trời và con người trong phần nầy.

Đoàn tiên tri đến đón ông Sau-lơ là bối cảnh để một lần nữa Chúa Thánh Linh đụng chạm đến ông Sau-lơ. Những người láng giềng nhận biết những thay đổi nơi ông Sau-lơ là công việc của Đức Chúa Trời. Ông Sau-lơ hiểu rằng Đức Chúa Trời sẽ tiếp tục hành động vì thế ông tỏ ra dè dặt khi đáp lời người chú. Câu chuyện cho thấy ông Sa-mu-ên giữ vai trò quan trọng để mọi việc diễn biến theo ý định của Đức Chúa Trời. Luật pháp được ông Sa-mu-ên rao giảng nhằm nhắc nhở nghĩa vụ của vua và dân để đôi bên có trách nhiệm cho chế độ quân chủ đem lại lợi ích cho người Ít-ra-ên.

Do Đức Chúa Trời làm việc trong lòng, nhiều người dũng cảm đã theo ông Sau-lơ để cùng làm việc và hỗ trợ ông thực hiện công việc Đức Chúa Trời giao thác. Đức Chúa Trời đã đặt ông Sau-lơ lên làm vua với sự công nhận và ủng hộ của toàn dân. Một người lãnh đạo tốt không thể không có những người tốt đi theo. Những kẻ côn đồ hay những người gây rối (câu 27) là những người không công nhận chức vụ lãnh đạo và giải cứu dân tộc của ông Sau-lơ. Ngược lại, người lãnh đạo chỉ chọn những người xấu đi theo mà loại bỏ những người tốt thì đó là một tai họa.

Ông Sau-lơ không thể hoàn thành trọng trách của một vị vua nếu không có sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời, nhưng điều nầy không có nghĩa là vai trò của ông không quan trọng. Đức Chúa Trời cùng làm việc với những người được chọn lựa và sai phái. Vua cùng với dân hợp tác với nhau để thực hiện các mục đích của Ngài. Đức Chúa Trời sẽ vui lòng khi nhìn thấy những người thuộc về Ngài hợp tác với nhau và trở thành công cụ để đem lợi ích đến cho người khác.

Ai là người lãnh đạo ngay lành và trung tín trong Hội Thánh mà bạn có thể cùng làm việc để hỗ trợ chức vụ của họ? Hãy cầu thay và hết lòng hỗ trợ họ.

Lạy Chúa, xin nhắc con nhớ rằng Ngài đang hành động trong cuộc đời con cũng như những người khác. Xin giúp đỡ con và anh chị em trong Chúa cộng tác với nhau phát triển vương quốc của Ngài.

(c) 2024 svtk.net