Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Không Tạ Ơn Ngài

Rô-ma 1:18-23

"Vì mặc dù đã biết Đức Chúa Trời, họ vẫn không chịu tôn cao Ngài là Đức Chúa Trời, và không tạ ơn Ngài, nhưng cứ suy luận viễn vông; lòng dạ ngu muội của họ trở nên tối tăm" (câu 21 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời bày tỏ chính Ngài cho loài người như thế nào? Tại sao họ cố tình chối bỏ Ngài? Chối bỏ Chúa dẫn đến sống vô ơn như thế nào? Số phận của những người vô ơn Chúa sẽ ra sao? Bạn phải biết ơn Chúa như thế nào?

Những từ ngữ chỉ về Đức Chúa Trời đều có trong rất nhiều ngôn ngữ của loài người, kể cả các quốc gia phi Cơ Đốc giáo. Điều đó chứng tỏ con người nhận biết có một Đức Chúa Trời.

Nhìn vào vũ trụ bao la, các hành tinh tuần hoàn trật tự như một bộ máy khổng lồ. Trên trái đất, bốn mùa tám tiết chuyển xoay đều đặn. Sự sống kỳ diệu của vạn vật trên trời, dưới đất, dưới nước đã chứng minh sự hiện hữu của Đấng Tạo Hóa toàn năng. Dù môi miệng con người chối bỏ Đức Chúa Trời, nhưng thật sự trong lương tâm họ vẫn nhận thức một Đức Chúa Trời hiện hữu. Thế thì tại sao con người chối bỏ Đức Chúa Trời?

1. Kiêu ngạo. Những người vô thần tưởng mình hiểu biết nhiều và họ nghĩ mọi sự đều phải được giải thích trong ánh sáng của khoa học. Khoa học không chứng minh được Đức Chúa Trời hiện hữu, vì thế họ không tin có Đức Chúa Trời (nhưng thực tế khoa học cũng không chứng minh được rằng không có Đức Chúa Trời). Nhà khoa học lỗi lạc người Anh, Isaac Newton (1643-1727) đã nói vào cuối đời mình rằng: "Trong đời mình, tôi nhận biết được hai sự thật: thứ nhất, tôi là kẻ đại tội nhân; và thứ hai, Chúa Giê-xu Cơ Đốc vĩ đại vô lượng là Đấng cứu chuộc tôi."

Vì vậy, có thể nói rằng: Người hiểu chưa đúng về khoa học thì không tin Đức Chúa Trời thực hữu, nhưng người am tường khoa học thì tin có Đức Chúa Trời. Kinh Thánh cho biết những người chối bỏ Đức Chúa Trời thì "lầm lạc trong lý tưởng hư không, và lòng ngu dốt đầy những sự tối tăm" (câu 21). Dĩ nhiên, vì Sa-tan là kẻ kiêu ngạo, chối bỏ Đức Chúa Trời (dẫu rằng Sa-tan biết Đức Chúa Trời), cho nên những người thuộc về Sa-tan không thờ phượng, không ca ngợi, cũng không cảm tạ Đức Chúa Trời.

2. Vô ơn. Vì loài người vô ơn nên Đức Chúa Trời đã phó họ vào sự tối tăm, họ bị ma quỷ làm cho mù lòng nên không còn nhận biết Đức Chúa Trời và tạ ơn Ngài nữa (câu 24). Thay vì thờ phượng, cảm tạ Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa thì con người quay sang thờ phượng thần tượng do chính con người làm ra. Có nhiều hình thức thờ phượng: thờ một chủ thuyết, thờ vật chất tiền tài (Chúa Giê-xu gọi đó là thờ lạy ma môn, thần tài), thờ một nhân vật của truyền thuyết... Càng vô ơn đối với Đức Chúa Trời, con người càng chìm đắm vào những tội ác. Sa-tan luôn khuyến khích con người làm điều ác.

Không phải là người vô ơn với Đức Chúa Trời, nhưng chúng ta phải nhớ ơn Ngài bằng cách nào? Đừng chỉ sống bình an và thỏa lòng trong sự chăm sóc của Chúa mỗi ngày, nhưng hãy hướng lòng về những người đang sống trong lầm lạc, đang bị đùa đến sự chết. Hãy cầu nguyện cho họ và đưa họ trở về cùng Chúa để họ cũng nhận được ơn cứu rỗi và có một đời sống bình an thỏa lòng như chúng ta.

Trong tuần nầy, bạn quyết định làm gì để bày tỏ lòng biết ơn Chúa?

Lạy Chúa, xin ban cho con đủ khôn ngoan và quyền năng của Ngài để con sống biết ơn và dẫn đưa những người đang sống trong lầm lạc trở về với Ngài.

(c) 2024 svtk.net