Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Khao Khát Sự Công Chính

I Ti-mô-thê 6:10-11

"Phước cho những người đói khát sự công chính, vì sẽ được no đủ!" (Ma-thi-ơ 5:6)

Câu hỏi suy ngẫm: Con người nghĩ điều gì làm cho mình thỏa mãn? Con người có thật sự thỏa mãn khi đạt được điều mình có? Điều gì làm cho chúng ta thật sự thỏa lòng?

Truy nguyên từ ngàn xưa, ông bà A-đam và Ê-va đã từng khát khao điều Sa-tan gợi ra để cám dỗ ông bà, đó là: ăn ngon, đẹp mắt và mở trí khôn - tức là những cám dỗ về "sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời" (1 Giăng 2:16).

Đến ngày nay, thì sự ham muốn về ba điều nầy vẫn tồn tại và còn phát triển mãnh liệt hơn, vì thời đại chúng ta đang sống là thời đại của vật chất, tiền tài; mà tiền tài thì đi đôi với ham muốn của xác thịt và lợi danh. Khi có tiền, người ta lại ham muốn có quyền và danh vọng.

Ngày nay, người ta đo lường "phước" của con người bằng sự giàu có, bằng cấp, danh vọng mà không đánh giá qua đời sống đạo đức nữa. Vì cớ đó mà sự khao khát của con người ngày nay không nằm trong Lời Chúa dạy là: "Bởi chưng sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác, có người vì đeo đuổi nó mà bội đạo, chuốc lấy nhiều điều đau đớn. Nhưng, hỡi con, là người của Đức Chúa Trời, hãy tránh những sự đó đi, mà tìm điều công chính, tôn kính, đức tin, yêu thương, nhịn nhục, mềm mại" (I Ti-mô-thê 6:10-11), và 6:17-18: "Hãy răn bảo người giàu ở thế gian nầy đừng kiêu ngạo và đừng để lòng trông cậy nơi của cải không chắc chắn, nhưng hãy để lòng trông cậy nơi Đức Chúa Trời, là được mỗi ngày ban mọi vật dư dật cho chúng ta được hưởng. Hãy răn bảo họ làm điều lành, làm nhiều việc phước đức, kíp ban phát và phân chia của mình có."

Ngày nay sự khao khát của con người không làm cho họ hạnh phúc thật. Nếu thật mãn nguyện, tại sao vẫn có những người giàu có, danh vọng như tỉ phú, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng lại tự tử trên đống tiền? Vật chất, danh vọng không làm họ thỏa mãn sao? Hay có một điều gì đó phước hạnh hơn, tốt đẹp hơn mà họ chưa đạt đến được?

Chúa Giê-xu khẳng định một trong những phước lành đem lại sự thỏa lòng là khao khát sự công chính, "Phước cho những người đói khát sự công chính, vì sẽ được no đủ!" (Ma-thi-ơ 5:6).

Khát khao điều công chính là tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài. Sự công chính trước mặt Đức Chúa Trời là gì? Đó là "Sự tin đạo thanh sạch không vết, trước mặt Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, là: thăm viếng người mồ côi, người góa bụa trong cơn khốn khó của họ, và giữ lấy mình cho khỏi sự ô uế của thế gian" (Gia-cơ 1:27). Chính vì vậy mà Sứ đồ Phao-lô khuyên Mục sư Ti-mô-thê: "Hãy răn bảo họ làm điều lành, làm nhiều việc phước đức, kíp ban phát và phân chia của mình có" (I Ti-mô-thê 6:18).

Khi chúng ta làm một điều gì tốt cho anh em mình thì chúng ta thấy mình thật sự hạnh phúc và mãn nguyện. Bí quyết để được thỏa lòng là tìm kiếm điều tốt hơn theo lời dạy của Chúa. Một trong những điều tốt hơn đó là yêu thương anh chị em mình và cứu giúp người trong cơn khốn khó mà họ đang gặp. Cầu xin Chúa soi sáng để mỗi người trong chúng ta biết rằng: Khát khao điều công chính mới làm chúng ta thật sự hạnh phúc và thỏa lòng.

Bạn đang tìm kiếm và đeo đuổi điều gì? Đối chiếu với bài học, bạn thấy mình cần thay đổi như thế nào?

Lạy Chúa, chỉ có chính Ngài, chỉ có sự công chính của Ngài mới làm con thỏa nguyện mà thôi. Xin giúp con biết tìm kiếm sự công chính và sự thỏa lòng trong Ngài để con có hạnh phúc thật khi còn sống trên trần gian nầy.

(c) 2024 svtk.net