Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Dâng Điều Tốt Nhất

Ma-la-chi 1:6-14

"Các ngươi chớ dâng một con vật nào có tì vết, vì nó sẽ không được nhậm" (Lê-vi Ký 22:20).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa quở trách các thầy tế lễ về tội gì? Tại sao Chúa đòi hỏi con sinh phải không tì vết? Lời Chúa quở trách các thầy tế lễ thời Tiên tri Ma-la-chi nhắc nhở chúng ta điều gì?

Chúa quở trách các thầy tế lễ về tội gì? (câu 6). Vì tội thờ hình tượng nên người Do Thái bị Chúa sửa phạt. Năm 586 T.C., thành và đền thờ Giê-ru-sa-lem bị tàn phá, đa số dân chúng xứ Giu-đa bị lưu đày qua đế quốc Ba-by-lôn (thuộc xứ I-rắc ngày nay). Năm 539 T.C. đế quốc Ba Tư (I-ran) đánh bại đế quốc Ba-by-lôn và cho phép người Do Thái hồi hương. Đền thờ được tái xây cất xong năm 516 T.C. Từ đó, người Do Thái không còn phạm tội thờ hình tượng. Tuy nhiên, tình trạng thuộc linh của họ càng ngày càng sa sút. Khoảng năm 430 T.C., Chúa sai Tiên tri Ma-la-chi quở trách họ nhiều điều. Trong phân đoạn hôm nay, Chúa khiển trách các thầy tế lễ tội khinh dể Danh Chúa (câu 6). Danh Chúa không phải chỉ là tên để gọi, nhưng liên hệ với bản tính của Chúa. Vậy khinh dể Danh Chúa là khinh dể chính Chúa.

Các thầy tế lễ khinh dể Danh Chúa thể nào? (câu 8). Luật pháp của Chúa nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần là tất cả con sinh dâng lên Chúa phải không tì vết (Lê-vi Ký 1:3, 10; 3:1, 6...). Các thầy tế lễ biết rất rõ luật này, không phải do sơ sót mà là họ cố tình dâng lên Ngài những con vật đui, mù , què, bệnh tật. Họ biết nếu tặng những con vật như thế cho quan tổng đốc, chắc chắn món quà sẽ bị từ chối. Vậy mà họ dám dâng những con vật khuyết tật lên Chúa, là Đức Giê-hô-va vạn quân, là Vua Vĩ Đại! Vì thế Chúa muốn có người đóng cửa đền thờ. Thà rằng họ không dâng tế lễ còn hơn dâng hiến mà Chúa không hài lòng, không chấp nhận (câu 10).

Tại sao Chúa đòi hỏi con sinh phải không tì vết? Trong nghi thức dâng tế lễ, người dâng phải đặt tay trên đầu con sinh trước khi giết nó, làm biểu tượng con sinh chết thay cho mình. Con vật phải không tì vết, là biểu tượng cho sự vô tội, mới có thể chuộc tội thay cho người dâng (Lê-vi Ký 1:4). Con sinh không tì vết trong Cựu Ước là hình bóng về Chúa Giê-xu, Ngài là Chiên Con của Đức Chúa Trời (Giăng 1:29), hoàn toàn vô tội (1 Phi-e-rơ 2:22), chịu chết thay tội nhân (Ê-sai 5:5-6) để cứu chuộc những ai tin nhận Ngài (Giăng 3:16).

Chúng ta cũng không khác gì những thầy tế lễ thời Tiên tri Ma-la-chi, là những con người bội nghịch, hà tiện với Chúa ngay cả khi dâng hiến, dù mọi điều chúng ta có đều do Chúa ban cho. Nhưng Chúa là Đấng Hào Phóng, không tiếc điều gì với chúng ta, ngay cả Con Một Yêu Dấu, Ngài cũng sẵn sàng ban cho để làm sinh tế chuộc tội chúng ta. Làm sao Chúa hài lòng khi chúng ta dành phần tốt cho mình và dâng lên Chúa những phần dư thừa của tiền bạc, thì giờ, tài năng, sức khỏe...? Chúng ta cần tỏ lòng tôn kính Chúa là Cha Thiên Thượng, và là Chủ của chúng ta bằng cách dâng lên Ngài những điều tốt nhất, như những sinh tế không tì vết.

Những của dâng bạn dâng lên Chúa có thật nói lên lòng yêu Chúa của bạn không? Bạn thường dâng những gì? Dâng cách nào?

Lạy Cha yêu thương, nguyện Cha vui nhậm những của lễ con dâng lên Ngài là những điều tốt nhất xuất phát từ tấm lòng tận hiến của con.

(c) 2024 svtk.net